CDC สหรัฐรับรองการใช้วัคซีนโควิดของโมเดอร์นาแล้ว หลัง FDA อนุมัติเต็มรูปแบบ

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐได้รับรองคำแนะนำจากที่ปรึกษาด้านวัคซีนสำหรับการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาสำหรับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า CDC ได้รับรองคำแนะนำของที่ปรึกษาด้านวัคซีนในวันศุกร์ (4 ก.พ.) หลังจากที่คณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐได้อนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นาอย่างเต็มรูป (full approval) ไปเมื่อวันจันทร์ (31 ม.ค.)

โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการ CDC ระบุในแถลงการณ์ว่า “ขณะนี้เรามีวัคซีนอีกตัวหนึ่งแล้วที่ได้รับการอนุมัติอย่างเต็มรูปแบบ”

“หากคุณรอการอนุมัติใช้วัคซีนอย่างเต็มรูปแบบก่อนที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีน ขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่จะเข้าร่วมกับชาวอเมริกันเกือบ 212 ล้านคนที่ฉีดวัคซีนเข็มมาตรฐานแล้ว และ CDC ยังคงแนะนำให้ประชาชนติดตามข้อมูลเกี่ยวกับการวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 รวมถึงการฉีดเข็มบูสเตอร์เมื่อมีสิทธิ์” วาเลนสกีระบุ

ทั้งนี้ การอนุมัติใช้วัคซีนสไปค์แวกซ์ (Spikevax) ของโมเดอร์นาอย่างเต็มรูปแบบนั้นบ่งชี้ว่า วัคซีนดังกล่าวเป็นไปตามมาตรฐานที่เข้มงวดของ FDA ในด้านความปลอดภัย ประสิทธิภาพ และคุณภาพการผลิต หลังจากที่ FDA ได้พิจารณาข้อมูลติดตามผลการใช้วัคซีนเป็นเวลา 6 เดือน โดยผู้ตรวจสอบของ FDA ได้ไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตวัคซีน และทำการทบทวนแต่ละขั้นตอนของกระบวนการผลิตเพื่อให้มั่นใจว่า วัคซีนนั้นผลิตขึ้นภายใต้สภาวะที่ปลอดภัยและปลอดเชื้อ

สำหรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคนั้นได้รับการอนุมัติใช้งานอย่างเต็มรูปแบบจาก FDA เป็นรายแรกเมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top