THCOM เผยกำไรจากการดำเนินงานกลับมาบวกหลังสิ้นสุดสัมปทานค่าเสื่อม-ค่าสัมปทานลดลง

บมจ.ไทยคม (THCOM) เปิดเผยว่า ผลประกอบการประจำปี 2564 สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2564 มีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานปกติ (normalized profit) จากธุรกิจหลัก ที่ 41 ล้านบาท พลิกฟื้นจากผลขาดทุน (139) ล้านบาทในปี 2565 ขณะที่กำไรสุทธิปี 2564 อยู่ที่ 143.64 ล้านบาท ต่ำกว่าปี 63 ที่มีกำไรสุทธิ 513.78 ล้านบาท

ทั้งนี้ หลังการสิ้นสุดของสัญญาสัมปทานบริษัทได้ส่งมอบการครอบครองดาวเทียมและทรัพย์สินตามสัญญาสัมปทานให้แก่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเรียบร้อยแล้ว ทำให้ต้นทุนค่าเสื่อมราคาและต้นทุนค่าสัมปทานลดลงส่งผลให้บริษัทมีผลกำไรสุทธิสำหรับปี 2564 อยู่ที่ 144 ล้านบาท โดยกำไรส่วนใหญ่เป็นผลมาจากรายการพิเศษ ได้แก่ กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน จากการแข็งค่าเงินดอลล่าร์เมื่อเทียบกับเงินบาท

ทั้งนี้เมื่อพิจารณาผลกำไรสุทธิสำหรับการดำเนินงานปกติโดยไม่รวมผลจากส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนจากการร่วมค้า สำหรับปี 2564 มีจำนวน 41 ล้านบาท พลิกฟื้นเพิ่มขึ้นจากปี 2563 จำนวน (139) ล้านบาท

ทั้งนี้ เมื่อสัญญาสัมปทานสิ้นสุดลง รายได้จากธุรกิจให้บริการดาวเทียมของบริษัทประกอบด้วยรายได้จากการให้บริการของดาวเทียมไทยคม 7 และไทยคม 8 ซึ่งเป็นดาวเทียมที่บริษัทให้บริการภายใต้ใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม และรายได้จากการให้บริการแบนด์วิธ (ช่องสัญญาณดาวเทียม) ที่บริษัทซื้อจากผู้ให้บริการดาวเทียมรายอื่นเช่น แบนด์วิธบางส่วนบนดาวเทียมไทยคม 4 และดาวเทียมไทยคม 6 จาก บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) รวมไปถึงการซื้อแบนด์วิธจากผู้ให้บริการต่างประเทศ โดยบริษัทยังคงให้บริการลูกค้าได้อย่างต่อเนื่องทั้งการให้บริการด้านบรอดคาสต์และบรอดแบนด์

บริษัทรายงานรายได้จากการขายและการให้บริการสำหรับปี 2564 รวมทั้งสิ้น 3,303 ล้านบาท ลดลง 7.1% เมื่อเทียบกับปี 2563 เป็นผลมาจากการลดลงของรายได้จากการให้บริการดาวเทียมสำหรับลูกค้าบรอดคาสต์ สาเหตุหลักมาจากการใช้งานที่ลดลงของลูกค้าในประเทศ ประกอบกับการปลดระวางดาวเทียมไทยคม 5 ในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งมีลูกค้าบางส่วนที่บริษัทจำเป็นต้องยุติการให้บริการ โดยเฉพาะลูกค้าต่างประเทศเนื่องจากไม่สามารถโอนย้ายไปยังดาวเทียมที่บริษัทให้บริการได้ รวมถึงการลดลงของรายได้จากการให้บริการด้านบรอดแบนด์จากการใช้งานที่ลดลงของลูกค้าต่างประเทศ

ณ สิ้นปี 2564 อัตราการใช้บริการของลูกค้าเมื่อเทียบกับความสามารถในการให้บริการของดาวเทียมแบบทั่วไปซึ่งประกอบด้วยดาวเทียมไทยคม 7 และไทยคม 8 อยู่ที่ระดับ 57% ในส่วนของกลุ่มบริษัทในเครือ บริษัท ลาว เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด (แอลทีซี) ในประเทศลาว

มีจำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ในระบบรวมทั้งสิ้น 2.01 ล้านราย และยังคงมีส่วนแบ่งในตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นอันดับหนึ่ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top