รมช.ต่างประเทศจีนเผยการหารือระหว่าง “สี จิ้นผิง-ปูติน” ประสบความสำเร็จอย่างสูง

ภาพ: รอยเตอร์

นายเล่อ อวี้เฉิง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน เปิดเผยว่า การหารือระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (4 ก.พ.) ประสบความสำเร็จอย่างสูง หลังจากที่ปธน.ปูติน เดินทางมาร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง

นายเล่อระบุว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผู้นำจีนและผู้นำรัสเซียได้พบกันมากถึง 38 ครั้ง และติดต่อสื่อสารกันมากกว่า 100 ครั้งผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น โทรศัพท์และจดหมาย และสำหรับครั้งนี้เป็นการพบกันครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปีของผู้นำทั้งสอง ซึ่งการหารือกันเมื่อวันศุกร์เต็มไปด้วยเนื้อหาสาระและผลลัพธ์ที่ดียิ่ง

ผู้นำทั้งสองได้แลกเปลี่ยนมุมมองอย่างลึกซึ้งและครอบคลุมเกี่ยวกับความสัมพันธ์จีน-รัสเซีย รวมถึงประเด็นสำคัญ ๆ เกี่ยวกับการพัฒนาและความมั่นคง พร้อมกับวางแผนสานต่อความสัมพันธ์จีน-รัสเซียภายใต้เงื่อนไขทางประวัติศาสตร์ใหม่

ประธานาธิบดีทั้งสองได้ออกแถลงการณ์ร่วม ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างกว้างขวางในการยกระดับระบบธรรมาภิบาลโลกภายใต้สถานการณ์ใหม่ และแถลงการณ์ร่วมนี้ได้กลายเป็นความสำเร็จทางการเมืองที่สำคัญที่สุดในการพบกันเมื่อวันศุกร์

สำหรับการเยือนจีนของปธน.ปูตินในครั้งนี้ ทั้งสองประเทศได้ลงนามในเอกสารเกือบ 20 ฉบับว่าด้วยความร่วมมือในด้านต่าง ๆ เช่น เศรษฐกิจและการค้า การลงทุน พลังงาน และกีฬา ซึ่งเป็นการวางรากฐานที่มั่นคงเพื่อกระชับความร่วมมือระดับทวิภาคีให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองเน้นย้ำว่า ความพยายามในการทำลายความสัมพันธ์จีน-รัสเซีย หรือสร้างความบาดหมางระหว่างสองประเทศ จะไม่มีวันประสบความสำเร็จ

นายเล่อเปิดเผยว่า ผู้นำทั้งสองเห็นตรงกันว่าจะยึดมั่นในระบบพหุภาคีต่อไป และแบกรับความรับผิดชอบในฐานะประเทศใหญ่เพื่อรับมือกับปัญหาเร่งด่วนระดับโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้นำทั้งสองได้ร่วมกันประกาศปีแห่งการแลกเปลี่ยนด้านกีฬาระหว่างจีนกับรัสเซียอย่างเป็นทางการ ซึ่งถือเป็นความร่วมมือด้านกีฬาระดับประเทศครั้งที่ 8 ระหว่างทั้งสองประเทศ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top