สหรัฐเรียกร้องญี่ปุ่นใช้มาตรการคว่ำบาตร หากกองกำลังรัสเซียบุกยูเครน

แหล่งข่าวทางการทูตเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ (5 ก.พ.) ว่า สหรัฐเรียกร้องให้ญี่ปุ่นพิจารณาใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย หากกองกำลังรัสเซียบุกยูเครน

อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นยังไม่ได้ตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของสหรัฐ เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบต่อความสัมพันธ์กับรัสเซียและปัญหาระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงข้อพิพาทเรื่องดินแดนที่มีมาอย่างยาวนานและญี่ปุ่นกำลังพยายามหาทางออก

แหล่งข่าวทางการทูตของญี่ปุ่นและสหรัฐระบุว่า สหรัฐส่งสารไปยังญี่ปุ่นผ่านช่องทางการทูตว่า ไม่สามารถทนต่อการเคลื่อนไหวของกองกำลังรัสเซียได้ และเรียกร้องให้ญี่ปุ่นยกระดับการวิพากษ์วิจารณ์รัสเซีย

ในระหว่างการประชุมสุดยอดผ่านทางออนไลน์กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ เมื่อปลายเดือนที่แล้ว นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ได้ให้คำมั่นว่าจะดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อตอบโต้รัสเซียหากมีการโจมตียูเครน และจะร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับสหรัฐและประเทศพันธมิตรอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นต้องพยายามถ่วงดุลระหว่างการร่วมมือกับสหรัฐและชาติตะวันตก กับการหลีกเลี่ยงการกระทบกระทั่งกับรัสเซีย เพราะต้องการแก้ปัญหาข้อพิพาทเรื่องดินแดนกับรัสเซียที่ยืดเยื้อยาวนานหลายสิบปี

ทั้งนี้ หมู่เกาะคูริล ซึ่งรัสเซียเรียกว่าหมู่เกาะคูริลตอนใต้ ในขณะที่ญี่ปุ่นเรียกว่าดินแดนทางตอนเหนือ เป็นพื้นที่พิพาทระหว่างรัสเซียกับญี่ปุ่นมาอย่างยาวนาน จนทั้งสองฝ่ายไม่สามารถลงนามสนธิสัญญาสันติภาพยุติสงครามโลกครั้งที่สองได้ตราบจนทุกวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายมิคาอิล กาลูซิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศญี่ปุ่น ได้แถลงข่าวเมื่อไม่นานมานี้ว่า แผนการของญี่ปุ่นที่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียตามประเทศตะวันตกบางประเทศนั้น เป็นการกระทำที่ไม่เกิดประโยชน์และไม่สร้างสรรค์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top