ECB ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยเดือนต.ค. คาดเงินเฟ้อปีนี้พุ่งเหนือ 4%

นายคลาส น็อต สมาชิกคณะกรรมการบริหารธนาคารกลางยุโรป (ECB) คาดการณ์ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของ ECB จะเกิดขึ้นในเดือนต.ค.ปีนี้ และการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 2 จะเกิดขึ้นช่วงฤดูใบไม้ผลิของปี 2566

นายน็อตกล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการโทรทัศน์ Buitenhof วานนี้ว่า เขาคาดว่า ECB จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยประมาณ 0.25% พร้อมกับคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อของยูโรโซนจะดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 4% ในปีนี้

“สถานการณ์เงินเฟ้อในยุโรปแตกต่างจากเงินเฟ้อในสหรัฐซึ่งมีสาเหตุส่วนใหญ่มาจากภาวะเงินเฟ้อภายในประเทศ โดยเงินเฟ้อในยุโปรส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากปัญหาเงินเฟ้อในต่างประเทศ ดังนั้น การดำเนินนโยบายการเงินของเราจึงแตกต่างจากสหรัฐ” นายน็อตกล่าว

ทางด้านนางคริสติน ลาการ์ด ประธาน ECB ได้ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการแถลงข่าวหลังการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของ ECB เมื่อวันที่ 3 ก.พ. โดยนางลาการ์ดกล่าวยอมรับว่า เงินเฟ้อได้พุ่งขึ้นมากกว่าที่คาดไว้ และความเสี่ยงของแนวโน้มเงินเฟ้อยังคงอยู่ในช่วงขาขึ้น โดยเฉพาะในระยะใกล้

ต่อคำถามของผู้สื่อข่าวที่ว่า ECB ไม่มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ใช่หรือไม่ นางลาการ์ดกล่าวว่า ECB จะทำการประเมินสถานการณ์อย่างระมัดระวัง และการตัดสินใจจะขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ ECB ได้รับ

สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของยูโรโซนพุ่งขึ้นสู่ระดับ 5.1% ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ที่ยูโรสแตทเริ่มรวบรวมข้อมูลดังกล่าว จากระดับ 5.0% ในเดือนธ.ค.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนี CPI จะปรับตัวลงสู่ระดับ 4.4% ในเดือนม.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top