SABUY เข้าลงทุนกลุ่มโอมันนี่-CarFinn ขยายสินเชื่อรายย่อย-สินเชื่อรถ

บมจ.สบาย เทคโนโลยี (SABUY) เปิดเผยว่า บริษัทได้เข้าลงทุนร่วมกลุ่มบริษัทโอมันนี่ (OMoney) ประกอบไปด้วย บริษัท โอมันนี่ กรุงเทพ จำกัด (OMB) บริษัท โอมันนี่ ปทุมธานี จำกัด (OMP) และ บริษัท โอมันนี่ สมุทรสาคร จำกัด (OMS) ด้วย มูลค่าไม่เกิน 50,000,000 บาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 60 ของบริษทัร่วมทุนจัดตั้งใหม่

ทั้งนี้เป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 2/2565 เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2565 บัดนี้ ทางบริษัทฯ ได้บรรลุข้อตกลงกับกลุ่มบริษัทโอมันนี่เป็นที่เรียบร้อยซึ่งเป็นไปตามกรอบที่คณะกรรมการได้อนุมัติโดยทางกลุ่มบริษัทและกลุ่มบริษัทโอมันนี่ จะร่วมกันจัดตั้งบริษัทใหม่ในนามบริษัท โอมันนี่ แคปปิตอล จำกัด (OCap หรือ ชื่ออื่นตามคำสั่งของนายทะเบียน) ทางกลุ่มบริษัทจะเข้าถือหุ้นในบริษัทจัดตั้งใหม่ในสัดส่วน 60% และกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมของกลุ่มบริษัทโอมันนี่ 40% มีวัตถุประสงค์เพื่อเข้าถือหุ้น 100% ใน 3 บริษัทได้แก่ บริษัท โอมันนี่ กรุงเทพ จำกัด (OMB) บริษัท โอมันนี่ ปทุมธานี จำกัด (OMP) และ บริษัท โอมันนี่ สมุทรสาคร จำกัด (OMS) ซึ่งเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตสินเชื่อรายย่อยที่เกิดขึ้นเป็นระดับจังหวัดตามภูมิลำเนา (Pico Finance)และเป็นผู้พัฒนาระบบ Application และระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) สำหรับการปล่อยสินเชื่อรายย่อย

โดยคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนเมษายน 2565 โดยแหล่งเงินทุน เงินสดจำนวนไม่เกิน 50,000,000 บาท จะนำ มาจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทฯ เป็นลำดับแรก และอาจจะพิจารณากู้เงินจากสถาบันการเงินเพิ่มเติมในกรณีที่เงินทุนหมุนเวียนของบริษัทฯ ไม่เพียงพอ

นอกจากนี้ ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 2/2565 ของบริษัท เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2565 ได้มีมติอนุมัติให้กรอบการเข้าลงทุนเข้าซื้อหุ้นสามัญ บริษัท คาร์ฟินน์ อินเตอร์กรุ๊ป จำกัด (CarFinn) มูลค่าไม่เกิน 30,000,000 บาท คิดเป็นสัดส่วน 20% ของ CarFinn และเป็นกลุ่มบริษัทเป็นผู้สนับสนุนสินเชื่อให้แก่ CarFinn ในการปล่อยสินเชื่อให้แก่ลูกค้าของ CarFinn โดยมอบหมายให้ประธานเจ้าหน้าที่บริหารมีอำนาจในการเจรจาข้อตกลงตามกรอบที่ได้อนุมัติไว้นั้น

บัดนี้ ทางบริษัทฯ ได้บรรลุข้อตกลงเข้าร่วมลงทุน กับทาง CarFinn ในการเข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนออกใหม่ของ CarFinn ในสัดส่วน 20% โดยบริษัทฯ จะชำระค่าตอบแทนในการซื้อหุ้นสามัญของ CarFinn เป็นเงินสดจำนวน 30,000,000 บาท

ทั้งนี้ เพื่อให้ในระบบนิเวศทางธุรกิจของบริษัทฯ (Ecosystem) มีสินค้าและบริการในกลุ่มการให้บริการทางการเงินเพิ่มมากขึ้น และผนึกกำลังทางธุรกิจกับ CarFinn โดยเฉพาะในฐานลูกค้าสินเชื่อให้แก่บริษัท สบาย แคปปิตอล พลัส จำกัด (SCAP) และต่อยอดฐานลูกค้าประกันรถยนต์ ให้แก่บริษัท สบาย แมกซี่ อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ จำกัด (SBMX) นอกจากนี้ SCAP จะสนับสนุนวงเงินสินเชื่อให้แก่ CarFinn จำนวนไม่เกิน 100,000,000 บาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 7 ต่อปี เพื่อให้ CarFinn นำไปขยายธุรกิจในการปล่อยสินเชื่อกับลูกค้าของ CarFinn เองขึ้นอยู่กับ CarFin ในการบริหารจัดการต้นทุนทางการเงินของธุรกิจ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนเมษายน 2565

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top