PMI ภาคบริการจีนเดือนม.ค.ร่วงหนักสุดในรอบ 5 เดือน จากผลกระทบมาตรการคุมโควิด

มาร์กิตและไฉซินเปิดเผยผลสำรวจซึ่งระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนลดลงสู่ระดับ 51.4 ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือนหรือนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2564 จากระดับ 53.1 ในเดือนธ.ค. เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการใช้มาตรการที่เข้มงวดในการควบคุมการระบาดได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของทั้งภาคธุรกิจและผู้บริโภค ขณะที่ตัวเลขจ้างงานในภาคบริการปรับตัวลดลงด้วย

ข้อมูลของมาร์กิตและไฉซินสอดคล้องกับที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานก่อนหน้านี้ว่า ดัชนี PMI ภาคบริการของจีนในเดือนม.ค.อยู่ที่ระดับ 51.1 ชะลอตัวลงจากระดับ 52.7 ในเดือนธ.ค.

นายหวัง จือ นักวิเคราะห์ของไฉซินแสดงความเห็นว่า ภาคบริการได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะในเมืองซีอานและกรุงปักกิ่ง ซึ่งมาตรการควบคุมเหล่านี้รวมถึงการออกกฎข้อบังคับที่เข้มงวดในการผลิต การขนส่ง และการขายสินค้า

ทั้งนี้ นายหวังกล่าวว่า ธนาคารกลางจีนควรผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นสภาพคล่องและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ประเภท 1 ปีซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ลง 0.10% สู่ระดับ 2.85% โดยเป็นการปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2564 และมีขึ้นไม่นานหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 4/2564 ของจีนขยายตัวเพียง 4% เนื่องจากเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีได้ถูกกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 65)

Tags: , ,
Back to Top