เงินบาทเปิด 32.95 คาดกรอบวันนี้ 32.80-33.00 จับตาประชุมกนง.-ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 32.95 บาท/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่ปิดตลาดที่ระดับ 32.92/99 บาท/ดอลลาร์

ปัจจัยเงินบาทวันนี้มาจากปัจจัยเฉพาะตัว ตอบรับข่าวจากกระทรวงสาธารณสุขไทยที่ออกมาระบุว่า ถึงแม้จะพบผู้ติดเชื้อจำนวน 5-6 หมื่นรายต่อวัน ก็จะไม่มีการล็อกดาวน์ และต้องใช้ชีวิตร่วมกับโควิด ส่งผลให้ Sentiment ค่าเงินบาทเป็นบวกจากประเด็นนี้เป็นหลัก ถึงแม้ว่าคืนวันศุกร์ข้อมูลการจ้างงานของสหรัฐฯ จะออกมาสูงเกินคาด ประกอบกับบอลด์ยีลด์สหรัฐฯ เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

สำหรับสัปดาห์นี้ ต้องติดตามการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันพุธ และอัตราเงินเฟ้อเดือนม.ค. ของสหรัฐฯ ในวันพฤหัสบดี

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 32.80 – 33.00 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (4 ก.พ.) อยู่ที่ระดับ 0.41862% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.40802%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 115.33 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ระดับ 114.95 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1440 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 1.1450 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท. อยู่ที่ระดับ 33.015 บาท/ดอลลาร์
  • รายงานข่าวจากกระทรวงการคลังกล่าวว่า หนี้สาธารณะของไทย ณ 31 ธ.ค. 64 มีหนี้สาธารณะที่ 9,644,256 ล้านบาท คิดเป็น 59.57% ของจีดีพี เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นประมาณ 2 หมื่นล้านบาท แต่สัดส่วนหนี้สาธารณะลดลงจากเดือนก่อนที่ระดับ 59.58% ของจีดีพี เนื่องจากมูลค่าจีดีพีมีการปรับเพิ่มขึ้น การขยายตัวเศรษฐกิจที่ดีขึ้นจากการคลายล็อกเศรษฐกิจต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา
  • โฆษกรัฐบาลเผย “นายกฯ” ยินดีโครงการคนละครึ่งเฟส 4 กระตุ้น-ขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้จริงและต่อเนื่อง ในช่วงการใช้จ่าย 3 เดือน คาดเติมเม็ดเงินในระบบสะพัดกว่า 7 หมื่นล้านบาท ขณะที่โพลระบุ อยากให้รัฐทำต่อเนื่อง-เพิ่มวงเงิน-ยอดใช้จ่ายต่อวัน
  • อธิบดีกรมควบคุมโรคย้ำ อย่ากังวลยอดติดเชื้อรายวันพุ่งทะลุหมื่นเป็นวันที่สอง ยันระบบสาธารณสุขยังรองรับผู้ป่วยหนักได้ส่วนมีอาการน้อยให้รักษาตัวที่บ้าน รวมถึงไม่แนะให้กลับไปล็อกดาวน์พื้นที่เหตุประเทศต้องมูฟออน เตรียมเสนอผ่อนคลายมาตรการลงอีกเพื่อให้ทุกคนได้เรียนรู้ที่จะอยู่กับโรค เตรียมรับการเป็นโรคประจำถิ่น
  • โฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า จากเศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัว ส่งผลให้การใช้พลังงานทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้นอาจส่งผลให้ค่าไฟฟ้าสูงขึ้นเช่นกัน สำหรับทิศทางค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) ปีนี้อาจต้องปรับขึ้นแบบขั้นบันไดเพราะการที่ประเทศไทยใช้ก๊าซธรรมชาติเพื่อนำมาเป็นเชื้อเพลิง โดยส่วนหนึ่งมาจากการนำเข้า และอีกส่วนคือการดึงเอาก๊าซฯ จากอ่าวไทยขึ้นมาใช้ประโยชน์ของผู้ได้รับสัมปทาน อีกทั้งราคาก๊าซก็จะอิงกับราคาน้ำมันด้วย เมื่อน้ำมันราคาสูง ราคาก๊าซฯ ก็สูงขึ้นตามด้วย
  • สมาชิกคณะกรรมการบริหารธนาคารกลางยุโรป (ECB) คาดการณ์ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของ ECB จะเกิดขึ้นในเดือนต.ค.ปีนี้ และการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 2 จะเกิดขึ้นช่วงฤดูใบไม้ผลิของปี 2566
  • บิตคอยน์พุ่งขึ้นมากที่สุดในรอบกว่า 3 เดือนในวันศุกร์ (4 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนส่งสัญญาณกลับเข้าลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงครั้งใหม่ หลังจากที่ตลาดการเงินต่าง ๆ ปรับตัวผันผวนในสัปดาห์นี้ และกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่งเกินคาด
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 467,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค.สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 150,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 4.0% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.9%
  • นักลงทุนเพิ่มคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในเดือนมี.ค. หลังจากที่สหรัฐเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่แข็งแกร่งในวันนี้
  • ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนม.ค. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อจากมุมผู้บริโภคเดือนก.พ. (เบื้องต้น) และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ นอกจากนี้ตลาดยังรอติดตามดัชนีPMI ภาคบริการและข้อมูลยอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนเดือนม.ค. ของจีนด้วยเช่นกัน
  • ทำเนียบเครมลินแถลงในวันนี้ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะหารือกับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ในประเด็นข้อเรียกร้องของรัสเซียเกี่ยวกับการรับประกันความมั่นคงจากชาติตะวันตก ในระหว่างที่ปธน.มาครงเดินทางเยือนกรุงมอสโกในวันจันทร์ที่ 7 ก.พ.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 65)

Tags: , ,
Back to Top