นายกฯออสซี่ส่งสัญญาณเตรียมเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง

นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสันแห่งออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ออสเตรเลียอาจเปิดพรมแดนต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้งในอีกไม่ช้า โดยรัฐสภาจะมีการหารือเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวในสัปดาห์นี้

รายงานระบุว่า การประชุมรัฐสภาออสเตรเลียครั้งแรกของปี 2565 จะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ โดยนายมอร์ริสันกล่าวว่า “เราหวังที่จะบรรลุการตัดสินใจเปิดพรมแดนเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในออสเตรเลียอีกครั้ง โดยเน้นย้ำถึงความปลอดภัยและความเป็นไปได้ และคิดว่าคงเกิดขึ้นในอีกไม่ช้านี้”

แม้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจะยังคงเกิดขึ้นในออสเตรเลีย แต่อัตราผู้รับการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและผู้เสียชีวิตนั้นอยู่ในระดับที่คงที่ ขณะที่หนังสือพิมพ์นิวส์ คอร์ป รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า ออสเตรเลียอาจเปิดพรมแดนภายใน 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า

อนึ่ง ออสเตรเลียได้ปิดพรมแดนประเทศตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563 โดยได้เริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการเมื่อช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเริ่มต้นจากการอนุญาตให้พลเมืองและผู้พำนักในประเทศ ตลอดจนแรงงานฝีมือ นักเรียนต่างชาติ และแรงงานตามฤดูกาลบางประเภท ให้สามารถเดินทางเข้าออสเตรเลียได้

เมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา นายมอร์ริสันเคยกล่าวว่า เขาหวังว่าออสเตรเลียจะสามารถเปิดประเทศได้เต็มรูปแบบก่อนช่วงเทศกาลอีสเตอร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top