ยูเครนเรียกร้องปชช.เมินคำทำนายเรื่องรัสเซียบุก หวั่นกระทบเศรษฐกิจประเทศ

นายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน เรียกร้องประชาชนไม่ให้สนใจคำทำนายถึงเหตุการณ์เลวร้ายที่ว่ารัสเซียจะบุกโจมตียูเครนในไม่ช้า พร้อมระบุว่ายูเครนแข็งแกร่งและได้รับการสนับสนุนจากนานาชาติอย่างไม่เคยมีมาก่อน

นายคูเลบาทวีตข้อความว่า “วันนี้ยูเครนมีกองทัพที่เข้มแข็ง มีการสนับสนุนจากนานาชาติอย่างไม่เคยมีมาก่อน และมีความศรัทธาของชาวยูเครนต่อประเทศตนเอง” พร้อมเสริมว่า “ศัตรูควรจะกลัวเรา ไม่ใช่เราเป็นฝ่ายกลัว”

ทางด้านประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ยูเครนไม่ใช่เรือไททานิคที่กำลังจม และกล่าวหาว่าสหรัฐและสื่อต่าง ๆ กำลังประโคมข่าวให้ประชาชนหวาดกลัวมากขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ เนื่องจากขณะนี้ไม่มีรถถังอยู่บนถนน

เมื่อวานนี้ (6 ก.พ.) เจ้าหน้าที่สหรัฐ 2 รายได้กล่าวว่า รัสเซียอาจพร้อมที่จะทำการบุกโจมตียูเครนอย่างเต็มรูปแบบภายในช่วงกลางเดือนก.พ. เนื่องจากวางกำลังรบที่เชื่อว่าจำเป็นต้องใช้ไว้แล้วประมาณ 70% และกำลังส่งกลุ่มกองพันโจมตีด้วยยุทธวิธีไปยังพรมแดนเพิ่มอีก

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐเปิดเผยว่า รัสเซียอาจใช้กำลังทหาร “ได้ทุกเมื่อ” แต่ยังคงเปิดกว้างสำหรับการเจรจาทางการทูต

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียได้เคลื่อนกำลังทหารกว่า 100,000 นายเข้าใกล้พรมแดนติดยูเครน เพิ่มความกลัวว่าอาจมีแผนบุกโจมตี ขณะที่รัสเซียกล่าวว่าไม่มีแผนดังกล่าว แต่อาจใช้มาตรการทางทหารบางอย่าง หากไม่ได้รับการตอบสนองต่อข้อเรียกร้องด้านความมั่นคง

ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องดังกล่าวรวมถึงคำมั่นสัญญาว่าสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต (NATO) จะไม่ยอมรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องที่สหรัฐและ NATO ระบุว่าไม่สามารถยอมรับได้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 65)

Tags: ,
Back to Top