ปธน.มาครงเยือนมอสโก หวังคลายความตึงเครียดรัสเซีย-ยูเครน

ปธน.เอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส เดินทางเยือนกรุงมอสโกของรัสเซียในวันนี้ ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวทางการทูตที่ต้องจับตา โดยเขาหวังขอคำมั่นสัญญาจากปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เพื่อลดความตึงเครียดกับยูเครน ท่ามกลางความวิตกของบรรดาผู้นำชาติตะวันตกว่ารัสเซียจะบุกโจมตียูเครนในอีกไม่ช้า

รายงานระบุว่า ปธน.มาครงได้หารือทางโทรศัพท์กับพันธมิตรชาติตะวันตก รวมถึงผู้นำของรัสเซียและยูเครนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่หลายครั้ง และจะเดินทางไปเยือนกรุงเคียฟของยูเครนในวันพรุ่งนี้ (8 ก.พ.) ซึ่งถือเป็นการเดิมพันทางการเมืองอย่างมาก เพราะภารกิจครั้งนี้จะกลับมามือเปล่ามาไม่ได้

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับปธน.มาครงเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า “เรากำลังมุ่งหน้าไปยังถ้ำของปธน.ปูติน มันเป็นความพยายามที่เต็มไปด้วยความเสี่ยง”

กองทัพรัสเซียได้ตรึงกำลังทหารราว 100,000 นายตามแนวชายแดนยูเครน และเรียกร้องหลักประกันจากองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) และหน่วยงานด้านความมั่นคงของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงการไม่รับยูเครนเป็นสมาชิกองค์การนาโต

นอกจากนี้ แหล่งข่าวระบุว่า อีกหนึ่งจุดประสงค์ของการเดินทางเยือนครั้งนี้คือเพื่อซื้อเวลาและชะลอสถานการณ์ความรุนแรงออกไปอีกเป็นเวลาหลายเดือน หรืออย่างน้อยก็จนกว่าจะถึงการเลือกตั้งในเดือนเม.ย. ในฮังการี สโลวีเนีย และฝรั่งเศส

การเดินทางเยือนรัสเซียและยูเครนของปธน.มาครงมีขึ้นในเวลาไม่ถึง 3 เดือนก่อนเปิดฉากการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส โดยที่ปรึกษาทางการเมืองของปธน.มาครงมองว่า นี่อาจเป็นประโยชน์ต่อการเลือกตั้ง แม้ว่าเขาจะยังไม่ได้ประกาศว่าจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีหรือไม่ก็ตาม

ทั้งนี้ แหล่งข่าวเสริมว่า “สำหรับประธานาธิบดี มันเป็นโอกาสที่จะแสดงความเป็นผู้นำของเขาในยุโรป ว่าเขาลอยตัวอยู่เหนือความขัดแย้ง”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top