นักระบาดวิทยาสหรัฐชี้กลยุทธ์ “โควิดเป็นศูนย์” ของจีนไม่ได้ผลกับโอมิครอน

นายแพทย์ไมเคิล ออสเทอร์โฮล์ม ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและนโยบายโรคติดเชื้อสหรัฐให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า การใช้กลยุทธ์รักษายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้เป็นศูนย์ (Zero-Covid) ของจีนนั้นจะไม่สามารถจำกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งสามารถแพร่ระบาดได้ในระดับสูง

ทั้งนี้ นายแพทย์ออสเทอร์โฮล์มระบุว่า จีนอาจจะไม่สามารถใช้ “วิธีการเผด็จการ” แบบเดิมในการสกัดโอมิครอน เพราะไวรัสชนิดดังกล่าวแตกต่างจากสายพันธุ์อื่น ๆ

“การพยายามหยุดยั้งโอมิครอนนั้นก็เปรียบเสมือนกับการพยายามหยุดยั้งกระแสลม”

นายแพทย์ออสเทอร์โฮล์มกล่าว

นอกจากนี้ นายแพทย์ออสเทอร์โฮล์มกล่าวด้วยว่า จีน “เสี่ยงเป็นพิเศษ” ต่อไวรัสโอมิครอนจากเหตุผลหลายประการ เช่น การศึกษาเบื้องต้นที่บ่งชี้ว่าวัคซีนซิโนแวคและซิโนฟาร์ม “ไม่มีประสิทธิภาพมากนัก” ในการป้องกันไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าว และในขณะเดียวกัน ความสำเร็จของจีนในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 จนถึงขณะนี้นั้นหมายความว่าประชากรจีนจำนวนมากยังคงเปราะบาง

จีน ซึ่งตรวจพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนครั้งแรกในเดือนม.ค. ได้เพิ่มความเข้มงวดในการบังคับใช้กลยุทธ์ Zero-Covid ซึ่งแตกต่างจากประเทศต่าง ๆ จำนวนมากที่เปลี่ยนมาใช้กลยุทธ์อยู่ร่วมกับโควิด-19 และยกเลิกมาตรการสกัดโรคระบาด โดยประเทศเหล่านี้จำนวนมากได้ใช้วัคซีนที่ได้รับการพิสูจน์แล้วและเผชิญกับการแพร่ระบาดในวงกว้างแล้ว ซึ่งเป็น 2 หนทางหลักที่จะทำให้ประชาชนสร้างภูมิคุ้มกันต่อไวรัสดังกล่าว

เดิมทีแล้วหลายประเทศได้บังคับใช้มาตรการเชิงรุกผ่านการล็อกดาวน์ในวงกว้างและการออกมาตรการจำกัดทางสังคม แต่ได้ทยอยยกเลิกกลยุทธ์ดังกล่าวแบบค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากไวรัสสายพันธุ์เดลตาแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วและการล็อกดาวน์มีประสิทธิผลน้อยลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top