อังกฤษ-เกาหลีใต้เตรียมลงนามข้อตกลงส่งเสริมห่วงโซ่อุปทาน

อังกฤษและเกาหลีใต้เตรียมลงนามในข้อตกลงเพื่อส่งเสริมห่วงโซ่อุปทานสำหรับผลิตภัณฑ์สำคัญที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด เช่น เซมิคอนดักเตอร์ โดยนางแอนน์-มารี เทรเวลแยน รัฐมนตรีการค้าระหว่างประเทศของอังกฤษเตรียมเป็นเจ้าภาพต้อนรับนายยอ ฮัน-กู รัฐมนตรีการค้าเกาหลีใต้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐมนตรีทั้งสองจะร่วมกันพัฒนาข้อตกลงการค้าฉบับปรับปรุง ขณะที่อังกฤษเตรียมออกจากสหภาพยุโรป (EU) เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกับกลุ่มประเทศที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

นางเทรเวลแยนระบุว่า “นโยบายเข้าหาภูมิภาคอินโดแปซิฟิกของเรา ก็คือการกระชับความสัมพันธ์กับหนึ่งในกลุ่มเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก”

รายงานระบุว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการนำร่องของการเจรจาการค้าอย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มขึ้นในช่วงปลายปีนี้ เพื่อพัฒนาข้อตกลงเดิม ซึ่งรักษาผลประโยชน์เดิมที่อังกฤษเคยมีในฐานะสมาชิกของ EU

นอกจากนี้ อังกฤษยังต้องการรับรองว่าจะมีการแลกเปลี่ยนสินค้าสำคัญระหว่าง 2 ประเทศ โดยยกตัวอย่างชิปที่ใช้ในการผลิตขั้นสูง เนื่องจากอุตสาหกรรมยานยนต์ของอังกฤษและหลายประเทศทั่วโลกได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์

ทั้งนี้ มูลค่าการค้าระหว่างอังกฤษและเกาหลีใต้แตะ 1.33 หมื่นล้านปอนด์ (1.8 หมื่นล้านดอลลาร์) ในช่วง 1 ปีที่สิ้นสุด ณ เดือนก.ย. 2564 โดยทั้งสองประเทศกำลังหาทางเข้าร่วมข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจในภูมิภาคแปซิฟิก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 65)

Tags: , ,
Back to Top