ญี่ปุ่นตั้งเป้าฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นวันละ 1 ล้านโดส สกัดโอมิครอนระบาด

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นตั้งเป้าดำเนินการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น 1 ล้านโดสต่อวันเร็ว ๆ นี้ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

ข้อมูลรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ญี่ปุ่นพบยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันเกิน 100,000 รายเป็นครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นมีเพียง 4.8% ของประชากร เมื่อนับจนถึงวันศุกร์ที่ผ่านมา (4 ก.พ.)

ยอดผู้ติดเชื้อดังกล่าวเป็นอัตราส่วนที่ต่ำกว่าในอังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนีอย่างมาก ซึ่งทั้ง 3 ประเทศมีประชากรมากกว่า 50% ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว นายคิชิดะระบุว่า “ในการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน รัฐบาลจะเดินหน้าส่งมอบวัคซีนแก่ผู้ที่ต้องการจะได้รับการฉีดวัคซีนโดยเร็วที่สุด”

ก่อนหน้าการประชุม นายคิชิดะได้สั่งให้นายชิเกะยูกิ โกโตะ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข และรัฐมนตรีอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เร่งผลักดันโครงการฉีดวัคซีนของเทศบาลท้องถิ่น, เพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนในที่ทำงาน และส่งเสริมการฉีดวัคซีนแก่ผู้ปฏิบัติงานที่จำเป็น รวมถึงครูอาจารย์

ในวันนี้กองกำลังป้องกันตนเอง (SDF) เปิดศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขนาดใหญ่อีกครั้งในเมืองโอซาก้าทางตะวันตกของประเทศ

ทั้งนี้ SDF ได้เปิดศูนย์ฉีดวัคซีนทั้งในกรุงโตเกียวและโอซาก้า ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลดำเนินการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นได้ล่าช้า โดยสถานที่ทั้งสองจะฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป จนถึงวันที่ 31 ก.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top