ญี่ปุ่นประท้วงฉุนรัสเซียซ้อมรบบริเวณพื้นที่พิพาททางทะเล

รัฐบาลญี่ปุ่นแสดงการคัดค้านหลังรัสเซียประกาศว่า จะดำเนินการซ้อมรบทางทะเลนอกชายฝั่งเกาะคุนาชิริ (Kunashiri) ซึ่งญี่ปุ่นอ้างกรรมสิทธิ์ โดยญี่ปุ่นได้ดำเนินการเรียกร้องเพื่อทวงคืนเกาะดังกล่าวและเกาะอีกหลายแห่งที่เป็นข้อพิพาทเรื่องเขตแดนกับรัสเซีย

นายฮิโรคาซุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า ญี่ปุ่นได้ยื่นคัดค้านเมื่อวันที่ 3 ก.พ. หลังรัสเซียแจ้งว่าจะดำเนินการซ้อมรบตั้งแต่วันที่ 8 ก.พ. จนถึงวันที่ 1 มี.ค. ทางทะเลฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะคุนาชิริ

“การเสริมอาวุธยุทโธปกรณ์ของรัสเซียในหมู่เกาะทางเหนือทั้ง 4 แห่งขัดแย้งกับจุดยืนของญี่ปุ่นและไม่อาจยอมรับได้” นายมัตสึโนะกล่าวระหว่างการแถลงข่าว

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นระบุว่าสหภาพโซเวียตได้เข้ายึดหมู่เกาะดังกล่าว รวมทั้งเกาะเอโตโรฟุ, ชิโกตัน และฮาโบไมอย่างผิดกฎหมาย หลังจากที่ญี่ปุ่นยอมแพ้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อเดือนส.ค. 2488 ขณะที่รัสเซียโต้แย้งว่าการกระทำดังกล่าวถูกต้องตามกฎหมาย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในวันเดียวกัน ได้มีการชุมนุมประท้วงประจำปีที่กรุงโตเกียวเพื่อเรียกร้องให้รัสเซียคืนหมู่เกาะในข้อพิพาท โดยนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะได้ย้ำถึงคำมั่นของญี่ปุ่นที่จะแก้ไขข้อพิพาทดังกล่าว ซึ่งทำให้ญี่ปุ่นและรัสเซียยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงสนธิสัญญาสันติภาพหลังสงครามได้

นายคิชิดะกล่าวในระหว่างการชุมนุมทางออนไลน์ว่า “เป็นเรื่องน่าเศร้าจริง ๆ ที่ถึงแม้สงครามจะจบลง 76 ปีแล้วก็ตาม แต่ปัญหาดินแดนทางตอนเหนือก็ยังไม่ได้แก้ไข และยังไม่มีการลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพระหว่างญี่ปุ่นและรัสเซีย”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top