ฮ่องกงจ่อประกาศมาตรการสกัดโควิดเพิ่ม หลังผู้ติดเชื้อพุ่ง 2 เท่าใน 3 วัน

สื่อท้องถิ่นของฮ่องกงรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลฮ่องกงมีแนวโน้มที่จะเปิดเผยจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 600 รายในวันนี้ หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 2 เท่าในทุก 3 วัน ซึ่งอาจสร้างแรงกดดันให้รัฐบาลฮ่องกงประกาศมาตรการสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเพิ่มเติม เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์หรือ Covid-zero

รายงานระบุว่า การเพิ่มขึ้นของยอดผู้ติดเชื้อโดยรวมของฮ่องกง มาพร้อมกับยอดผู้ติดเชื้อที่ไม่สามารถติดตามแหล่งที่มาได้ ซึ่งบ่งชี้ว่ามีการแพร่ระบาดภายในชุมชนอย่างมีนัยสำคัญ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อในฮ่องกงเพิ่มขึ้นถึงระดับที่ยากจะควบคุม ขณะที่จีนแผ่นดินใหญ่ไม่มีการระบาดในวงกว้างเช่นนี้หลังจากควบคุมการแพร่ระบาดในเมืองอู่ฮั่นได้เมื่อช่วงต้นปี 2563 ด้วยมาตรการล็อกดาวน์เข้มงวดและการตรวจหาเชื้อเป็นวงกว้างในแบบที่ฮ่องกงไม่สามารถทำได้

ยิ่งไปกว่านั้น ในปี 2563 เมืองเมลเบิร์นของออสเตรเลียควบคุมการแพร่ระบาดในระดับที่ฮ่องกงเผชิญได้สำเร็จ แต่ก็เป็นสายพันธุ์ที่แพร่กระจายได้น้อยกว่าโอมิครอน และต้องแลกมาด้วยการใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดที่ทำให้ประชาชนต้องถูกกักบริเวณอยู่ในที่พักอาศัย ทั้งยังส่งผลให้เกิดการสูญเสียตำแหน่งงาน 1,200 ตำแหน่งต่อวันในรัฐวิกตอเรีย

ที่ผ่านมาการยึดมั่นในนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของฮ่องกงได้สร้างแรงกดดันมหาศาลให้กับระบบสาธารณสุข หลังการติดตามแหล่งที่มาของเชื้อและการกักตัวอย่างเข้มงวดได้ทำให้ประชาชนหลายพันคนต้องกักตัวหรือเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

อย่างไรก็ดี รัฐบาลฮ่องกงได้ส่งสัญญาณว่าอาจจะยกระดับความเข้มงวดของมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม และเตรียมผ่อนผันเกณฑ์สำหรับการให้ผู้ป่วยที่รักษาตัวหายดีแล้วกลับบ้าน ด้วยเป้าหมายในการบรรเทาภาระของสถานบริการสุขภาพต่าง ๆ

นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเตรียมหารือเกี่ยวกับการประกาศมาตรเพิ่มเติมในการประชุมในวันพรุ่งนี้ (8 ก.พ.) โดยสื่อท้องถิ่นของฮ่องกงรายงานว่า รัฐบาลฮ่องกงอาจประกาศจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการในร้านอาหาร, ปิดสถานบริการบางประเภท เช่น ร้านเสริมสวย และห้ามมิให้มีการรวมตัวการเกิน 2 คน

ด้านนายเหลียง ชือ-เฉา อดีตประธานคณะที่ปรึกษาด้านโรคติดต่อของสมาคมการแพทย์ฮ่องกงได้ออกมาให้ความเห็นว่า “ด้วยแนวโน้มของยอดผู้ติดเชื้อในปัจจุบัน ตัวเลขนี้อาจพุ่งเกิน 10,000 คนต่อวันภายในเวลา 15 วัน” และ “หากในชุมชนยังไม่มีการดำเนินการที่ดีเพียงพอ ก็อาจต้องพิจารณาปิดสถานบริการที่ไม่สำคัญเป็นเวลา 1-2 สัปดาห์เป็นตัวเลือกสุดท้าย”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top