สหรัฐเรียกร้องจีนดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อบรรลุเป้าข้อตกลงการค้าเฟสแรก

เจ้าหน้าที่สหรัฐได้ออกมาเรียกร้องในวันนี้ ให้จีน “ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม” เพื่อบรรลุเป้าหมายตามพันธสัญญาในการซื้อสินค้าและบริการของสหรัฐเพิ่ม 2 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2563 และ 2564 ภายใต้ข้อตกลงการค้า “ระยะที่ 1” ซึ่งอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นผู้ลงนาม

ทั้งนี้ สำนักข่าวซีเอ็นบีซีเปิดเผยข้อมูลของเจ้าหน้าที่สหรัฐว่า สหรัฐเริ่มหมดความอดทนต่อจีน เนื่องจากตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานี้ จีนมิได้แสดงให้เห็นสัญญาณอย่างแท้จริงว่าจีนมีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินการตามพันธสัญญาการจัดซื้อสินค้าสหรัฐในระยะเวลา 2 ปี ซึ่งครบกำหนดตั้งแต่ช่วงสิ้นปี 2564

ความเห็นของเจ้าหน้าที่สหรัฐมีขึ้นในช่วง 1 วัน ก่อนที่รัฐบาลสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลการค้าสำหรับตลอดทั้งปี ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า จีนได้จัดซื้อสินค้าภาคเกษตรกรรมและการผลิต รวมถึงพลังงานและบริการของสหรัฐน้อยกว่าที่ให้คำมั่นเอาไว้อย่างมาก

ข้อมูลการค้าที่รวบรวมโดยนายชาด บาวน์ เจ้าหน้าที่อาวุโสของสถาบันปีเตอร์สันเพื่อเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศระบุว่า จนถึงเดือนพ.ย. จีนได้ทำตามพันธสัญญาที่ให้ไว้กับสหรัฐเพียง 60% เท่านั้น

เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวว่า จีนยังคงหารือกับเจ้าหน้าที่สหรัฐในประเด็นนี้อย่างต่อเนื่อง แต่สหรัฐต้องการ “การดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม” มิใช่ “การเจรจาอันเลื่อนลอย”

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุด้วยว่า พวกเขาจะกดดันให้จีนแสดงความตั้งใจจริงในการบรรลุข้อตกลงการค้าต่อไป แต่ยอมรับว่ากรอบงานของข้อตกลงฉบับดังกล่าวแทบไม่มีอะไรให้พวกเขาใช้ในการต่อรอง เพื่อกดดันให้จีนดำเนินการตามพันธสัญญาการซื้อสินค้าสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 65)

Tags: , ,
Back to Top