ออสเตรเลียเสนอลดหย่อนภาษีให้ธุรกิจ-ปชช. ลดภาระค่าชุดตรวจหาโควิด

นายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีกระทรวงการคลังออสเตรเลียเผยว่า รัฐบาลจะลดหย่อนภาษีให้กับภาคธุรกิจและประชาชนที่จำเป็นต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19

“ผมขอประกาศให้ทราบในวันนี้ว่า เราจะดำเนินการเพื่อสร้างความชัดเจนและความมั่นใจให้ภาคธุรกิจและประชาชนว่า ค่าใช้จ่ายจากการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพื่อกลับเข้าไปทำงานนั้นสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้”

นายฟรายเดนเบิร์กเผยระหว่างกล่าวปาฐกถากับกลุ่มอุตสาหกรรมออสเตรเลีย

“ชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นเครื่องมือสำคัญที่ใช้ในภาคธุรกิจเพื่อปกป้องชีวิตแรงงาน สร้างความมั่นใจในการกลับมาเปิดดำเนินงาน รวมถึงเพื่อให้ห่วงโซ่อุปทานหมุนเวียนต่อไปได้”

ายฟรายเดนเบิร์กกล่าว

ทางด้านสถานีโทรทัศน์ออสเตรเลียน บรอสแคสติง คอร์ปอเรชัน (ABC) ระบุว่า ชาวออสเตรเลียที่ต้องเสียภาษี 32.5% จะได้รับเงินคืนประมาณ 6.50 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (4.6 ดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อซื้อชุดตรวจหาเชื้อด้วยตนเองแบบทราบผลเร็ว (Rapid Antigen Test: RAT) ชนิดแพ็คคู่ ราคา 20 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 14.1 ดอลลาร์สหรัฐ)

ส่วนธุรกิจขนาดเล็กจะได้รับลดหย่อนภาษีทดแทนผลประโยชน์ของแรงงาน (Fringe Benefit Tax: FBT) สำหรับชุดตรวจโควิดดังกล่าวที่ซื้อสำหรับแจกให้พนักงาน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายฟรายเดนเบิร์กไม่ได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับงบประมาณที่ใช้ในแผนดังกล่าว แต่แจ้งให้ทราบว่า มาตรการช่วยเหลือทางเศรษฐกิจของรัฐบาลจำเป็นต้องยุติ โดยระบุว่า “เราไม่สามารถกำหนดเงื่อนไขทางเศรษฐกิจเพื่อให้ได้รับความช่วยเหลือในระดับเดียวกับเมื่อกว่าสองปีก่อนได้”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top