นักวิชาการออสซี่หนุนลดอายุผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตเมืองหลวงเหลือ 16 ปี

กลุ่มนักวิชาการและผู้สนับสนุนของออสเตรเลียรวม 30 คน เรียกร้องให้เขตเมืองหลวงออสเตรเลีย (ACT) ปรับลดอายุผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงเหลือ 16 ปี โดยกล่าวในคำร้องที่ยื่นต่อคณะกรรมการรัฐสภาว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะเป็นผลดีต่อประชาธิปไตยของเราอย่างมาก

เฟธ กอร์ดอน รองศาสตราจารย์ของวิทยาลัยกฎหมายแห่งมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย (ANU) และผู้นำในการยื่นคำร้องดังกล่าว ระบุว่าการปรับลดอายุผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะช่วยเพิ่มอัตราการลงคะแนนเสียงในเขตเมืองหลวง

“มีหลักฐานจำนวนมากจากนานาชาติที่แสดงให้เห็นว่าการลดอายุผู้มีสิทธิเลือกตั้งและการขยายสิทธิออกเสียงแก่คนหนุ่มสาวนั้นเป็นผลดีต่อระบอบประชาธิปไตย”

สถานีโทรทัศน์เอสบีเอส (SBS) รายงานคำพูดของกอร์ดอน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัจจุบันอายุขั้นต่ำของผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในทั้ง 8 รัฐและดินแดนของออสเตรเลียอยู่ที่ 18 ปี

ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขการเลือกตั้งปี 2564 จะลดอายุผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตเมืองหลวงลงเหลือ 16 ปี โดยผู้ที่ไม่ลงคะแนนเสียงจะต้องเสียค่าปรับ 40 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 930 บาท)

กอร์ดอนกล่าวว่าการปรับเปลี่ยนอายุผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตเมืองหลวงอาจทำให้เขตอำนาจศาลอื่น ๆ เปลี่ยนตามเช่นกัน พร้อมให้เหตุผลว่า “การลดอายุผู้มีสิทธิเลือกตั้งเป็น 16 ปี จะทำให้คนหนุ่มสาวเข้าถึงความเป็นพลเมือง ประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานมากขึ้น”

“การปรับลดอายุผู้มีสิทธิเลือกตั้งยังสอดคล้องกับค่านิยมของการสนับสนุนการมีส่วนร่วมของคนในสังคม โดยส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเยาวชนเพื่อให้เกิดการตระหนักถึงสิทธิในทุก ๆ เรื่องที่มีผลกระทบต่อชีวิตของพวกเขา”

อย่างไรก็ดี สถาบันออสเตรเลีย (Australia Institute) เสนอว่าการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งของกลุ่มเยาวชนควรเป็นไปด้วยความสมัครใจ ไม่ใช่การบังคับ

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ คาดว่าจะพิจารณารายงานร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว ภายในวันที่ 3 มี.ค. ก่อนจะส่งต่อไปยังรัฐสภาของเขตเมืองหลวง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 65)

Tags: , ,
Back to Top