ADVANC วางเป้าปี 65 ค่าบริการหลักโต mid-single digit ลงทุน 3-3.5 หมื่นลบ.

บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า แนวโน้มปี 65 รายได้จากการให้บริการหลักคาดว่าจะเติบโตในอัตราเลขตัวเดียวระดับกลาง (mid-single digit) โดยคาดว่ารายได้ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ฟื้นตัว มุ่งสร้างการเติบโตในบริการ 5G เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดเชิงรายได้ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง ขณะเดียวกันสร้างการเติบโตของธุรกิจอินเตอร์เน็ตบ้านในระดับเหนือกว่าอุตสาหกรรม โดยมุ่งทำการตลาดแบบ FMC (Fixed-Mobile-Content Convergence) มากขึ้น

ทั้งนี้ เอไอเอสมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้ให้บริการรายหลัก โดยตั้งเป้ามีฐานลูกค้า 2.2 ล้านรายในปีนี้

อีกทั้งคาดการณ์อัตราการเติบโตของธุรกิจบริการลูกค้าองค์กรในระดับสองหลัก เนื่องจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากที่ธุรกิจต่างๆ พยายามปรับเข้าสู่เทคโนโลยีดิจิทัล โดยเอไอเอสตั้งเป้าขยายการเติบโตในบริการคลาวด์, บริการความปลอดภัยด้านไซเบอร์, IoT, บริการด้าน ICT และดาต้าเซ็นเตอร์ในระดับเลขสองหลัก ด้วยความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและสนับสนุนศักยภาพของเอไอเอส อีกทั้งมุ่งต่อยอดบริการ 5G สำหรับลูกค้าองค์กร เพื่อสร้างความแตกต่างในหลากหลายอุตสาหกรรม อาทิ อุตสาหกรรมการผลิต อสังหาริมทรัพย์ และภาคการขนส่ง เป็นต้น

สำหรับกำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ในปี 65 คาดว่าจะเติบโตในอัตราเลขตัวเดียวระดับต่ำ (low-single digit)

ส่วนงบลงทุน (ไม่รวมคลื่นความถี่) ในปี 65 อยู่ที่ 30,000 -35,000 ล้านบาท โดยตั้งเป้ารักษาความเป็นผู้นำในตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ และเตรียมรับกับโอกาสทางการตลาดพร้อมมอบประสบการณ์ที่เหนือกว่าแก่ลูกค้าด้วยการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี 5G ที่ดีที่สุด โดยตั้งเป้าที่จะขยายความคลุมของโครงข่าย 5G ที่ 85% ของประชากร และวางแผนขยายโครงข่ายบนคลื่นความถี่ที่ครบถ้วน ตั้งแต่คลื่นความถี่ย่านต่ำ ย่านกลาง ตลอดจนคลื่นความถี่ระดับมิลลิเมตรเพื่อให้บริการด้วยคุณภาพที่ดีที่สุด โดยเน้นในพื้นที่ซึ่งมีอัตราการใช้งานมือถือ 5G สูง

เอไอเอสมุ่งเน้นการส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดสำหรับผู้ใช้บริการ 5G ตอบสนองกับความต้องการใช้งาน 5G ที่เร่งตัวขึ้น นอกจากนี้ ตั้งเป้าที่จะขยายความครอบคลุมของเอไอเอส ไฟเบอร์ในพื้นที่ที่มีความต้องการใช้งาน และลงทุนยกระดับธุรกิจบริการลูกค้าองค์กรและธุรกิจดิจิทัลเซอร์วิส ทั้งนี้งบลงทุนสำหรับการขยายธุรกิจอินเทอร์เน็ตความเร็วบ้านในปีนี้ อยู่ที่ประมาณ 7,000 ล้านบาท

ขณะที่ผลประกอบการปี 64 เอไอเอสมีรายได้จากการให้บริการหลัก 130,972 ล้านบาท เติบโต 1.1% ส่วน EBITDA อยู่ที่ 91,408 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.2% จำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เพิ่มขึ้นเป็น 44.1 ล้านเลขหมาย โดยมีจำนวนผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นสุทธิ 2.68 ล้านเลขหมาย หรือเพิ่มขึ้น 6.5% จากปีก่อน เป็นผลจากการเติบโตของทั้งลูกค้าระบบเติมเงิน (+1.33 ล้านเลขหมาย) และลูกค้าระบบรายเดือน (+1.35 ล้านเลขหมาย)

ส่วนเอไอเอส ไฟเบอร์มีจำนวนผู้ใช้บริการ ณ สิ้นปี 64 ทั้งสิ้น 1,772,000 ราย เพิ่มขึ้นสุทธิ 435,100 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top