เมตาจ่อเลิกบริการเฟซบุ๊ก-ไอจีในยุโรป หากกม.ใหม่ห้ามส่งข้อมูลกลับสหรัฐ

เมตา (เฟซบุ๊ก) เปิดเผยว่า เมตาอาจต้องเลิกให้บริการเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมในยุโรป หากยุโรปบังคับใช้กฎหมายใหม่ที่ทำให้บริษัทไม่สามารถส่งข้อมูลผู้ใช้งานในยุโรปกลับไปยังสหรัฐได้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ยุโรปกำลังร่างกฎหมายใหม่ ซึ่งจะเข้ามาควบคุมในเรื่องการถ่ายโอนข้อมูลผู้ใช้งานของพลเมืองยุโรปข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก

เฟซบุ๊กเปิดเผยว่า หากในอนาคตไม่มีกรอบการทำงานใหม่ในเรื่องการถ่ายโอนข้อมูลข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก และเฟซบุ๊กไม่สามารถอาศัยข้อสัญญามาตรฐานหรือช่องทางอื่น ๆ ในการส่งข้อมูลจากยุโรปไปยังสหรัฐได้ บริษัทก็อาจไม่สามารถให้บริการผลิตภัณฑ์และบริการหลัก ๆ ในยุโรปได้ ซึ่งรวมถึงเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม

ด้านแอ็กเซล วอส ผู้บัญญัติกฎหมายชาวยุโรปที่มีส่วนร่วมในการร่างกฎหมายคุ้มครองข้อมูลยุโรปบางส่วนด้วยนั้น ได้เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า “เมตาจะมาข่มขู่สหภาพยุโรปให้ล้มเลิกมาตรฐานคุ้มครองข้อมูลไม่ได้” และหากเมตาตัดสินใจยกเลิกการให้บริการในยุโรป ก็จะเป็นผลร้ายกับบริษัทเอง ซึ่งเมตาเองก็ยอมรับเช่นกันว่า การยกเลิกการให้บริการในยุโรปจะส่งผลกระทบกับบริษัทอย่างร้ายแรงทั้งในด้านธุรกิจ การเงิน และผลการดำเนินงาน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top