ECB คาดเงินเฟ้อยูโรโซนอยู่ที่ระดับสูงนานกว่าคาด แต่จะลดลงปีนี้

นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (7 ก.พ.) ในการประชุมรัฐสภายุโรปเกี่ยวกับเศรษฐกิจและการเงินว่า เงินเฟ้อในยูโรโซนมีแนวโน้มที่จะยังคงอยู่ในระดับสูงนานกว่าที่คาด แต่จะลดลงในปีนี้

นางลาการ์ดกล่าวว่า “เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ครั้งก่อนของเราในเดือนธ.ค.แล้ว ความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีก โดยเฉพาะในระยะใกล้ หากแรงกดดันด้านราคาส่งผ่านไปสู่การเพิ่มค่าแรงที่สูงกว่าคาด หรือเศรษฐกิจฟื้นตัวกลับสู่กำลังการผลิตเต็มประสิทธิภาพอย่างรวดเร็ว เงินเฟ้ออาจจะสูงขึ้นอีก”

นางลาการ์ดเน้นย้ำว่า ข้อมูลล่าสุดยืนยันถึงแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน โดยมาตรการที่ใช้เพื่อรับมือกับโอมิครอนส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในภาคบริการผู้บริโภค เช่น การเดินทาง, การท่องเที่ยว, บริการที่พักอาศัย และความบันเทิง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเติบโตรายไตรมาสในยูโรโซนชะลอตัวลงสู่ระดับ 0.3% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2564 อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ก็ยังฟื้นตัวสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาด

นางลาการ์ดกล่าวว่า เงินเฟ้อได้เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาและมีแนวโน้มที่จะยังคงอยู่ที่ระดับสูงในระยะใกล้ โดยถูกผลักดันส่วนใหญ่จากราคาพลังงาน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.พ. 65)

Tags: , ,
Back to Top