ผู้นำฮ่องกงขอประชาชนเก็บตัวที่บ้าน หลังโควิดระบาด

นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้ออกมาขอความร่วมมือให้ประชาชนพำนักอยู่แต่ในบ้าน ขณะที่ฮ่องกงต่อสู้กับการระบาดของโรคโควิด-19 ที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่การระบาดเริ่มต้นขึ้น

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้เปิดเผยถ้อยคำของนางลัมในวันนี้ว่า คณะบริหารฮ่องกงจะประกาศมาตรการใหม่เพื่อสกัดโควิด-19 ในช่วงบ่ายวันนี้และเตือนว่าระบบสุขภาพของฮ่องกง “ตกอยู่ในความเสี่ยง” โดยเธอเตือนให้ประชาชนเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน แม้แต่ในขณะที่เธอระบุว่า รัฐบาลจะคำนึงถึงความสะดวกของประชาชนโดยรวมเมื่อกำหนดนโยบาย

“เราต้องการการสนับสนุนจากทุกคน เราต้องการการร่วมมือจากทุกคน ได้โปรดพำนักอยู่ในบ้าน”

นางลัมกล่าว

นอกจากนี้ นางลัมระบุด้วยว่า การใช้นโยบายที่มีความหลากหลายในปัจจุบันถือเป็น “สุดยอดกลยุทธ์” สำหรับฮ่องกง “ในขณะนี้”

ฮ่องกงรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อวันจันทร์ (7 ก.พ.) โดยยอดผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นเป็น 2 เท่าตัวทุก 3 วัน จนปัจจุบันแตะที่ระดับมากกว่า 600 คนแล้ว การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสโอมิครอนในฮ่องกงท่ามกลางการบังคับใช้มาตรการสกัดโรคที่เข้มงวดที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ได้แสดงให้เห็นถึงความยากลำบากในการยึดมั่นต่อกลยุทธ์ที่มุ่งเป้าขจัดการแพร่ระบาดของไวรัสอย่างสมบูรณ์แบบ

ในขณะที่มีผู้มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกหลายร้อยคนในแต่ละวัน การบังคับใช้มาตรการติดตามผู้เสี่ยงติดเชื้อและกักตัวสังเกตอาการของฮ่องกงได้มาถึงจุดตึงเครียดอย่างหนัก โดยประชาชนจำนวนมากต้องต่อแถวยาวเหยียดเพื่อตรวจหาเชื้อและมีการเปลี่ยนแนวทางการกักตัวอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ นายเหลียง ชือ-เฉา อดีตประธานคณะที่ปรึกษาด้านโรคติดต่อของสมาคมการแพทย์ฮ่องกงได้ออกมาให้ความเห็นว่า “ด้วยแนวโน้มของยอดผู้ติดเชื้อในปัจจุบัน ตัวเลขนี้อาจพุ่งเกิน 10,000 คนต่อวันภายในเวลา 15 วัน” และ “หากในชุมชนยังไม่มีการดำเนินการที่ดีเพียงพอ ก็อาจต้องพิจารณาปิดสถานบริการที่ไม่สำคัญเป็นเวลา 1-2 สัปดาห์เป็นตัวเลือกสุดท้าย”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.พ. 65)

Tags: , ,
Back to Top