ปธน.เกาหลีใต้ชี้ควรให้ความสำคัญกับการรับมือเงินเฟ้อ-หนี้ครัวเรือนพุ่ง

ประธานาธิบดีมูน แจอินแห่งเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า นโยบายเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ควรจะให้ความสำคัญกับการรักษาเสถียรภาพของเงินเฟ้อผู้บริโภคและการจัดการหนี้สินภาคครัวเรือน เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นทำให้ต้องชำระเงินคืนเป็นจำนวนมากขึ้น

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นในการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยปธน.มูนกล่าวว่า แรงกดดันด้านราคาผู้บริโภคกำลังเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจกระทบต่อการเงินของครัวเรือนในช่วงเวลาที่การชำระดอกเบี้ยของภาคครัวเรือนจะสูงขึ้นจากการที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งติดต่อกัน

ปธน.มูนกล่าวว่า “ความสำคัญอันดับแรกของเราควรจะเป็นการทำให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นนั้นมีเสถียรภาพสำหรับพลเมืองของเรา และผมขอให้ใช้นโยบายต่าง ๆ ในเวลาที่เหมาะสมเพื่อรักษาเสถียรภาพของราคา”

อัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 10 ปีในเดือนม.ค. และยังคงสูงกว่าเป้าหมายของ BOK ที่ระดับ 2% เป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกัน เนื่องจากราคาอาหารและพลังงานพุ่งสูงขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกาหลีใต้มีกำหนดเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 9 มี.ค. และปธน.มูนจะลงจากตำแหน่งในวันที่ 9 พ.ค. เนื่องจากตามรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้นั้นอนุญาตให้ประธานาธิบดีดำรงตำแหน่งได้เพียงสมัยเดียว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top