ทองปิดบวก $6.10 วิตกเงินเฟ้อหนุนแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันอังคาร (8 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า ตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐจะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี

  • ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 6.10 ดอลลาร์ หรือ 0.3% ปิดที่ 1,827.90 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค. 2565
  • สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 12 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 23.20 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 16.3 ดอลลาร์ หรือ 1.6% ปิดที่ 1,036.30 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 4.10 ดอลลาร์ หรือ 0.2% ปิดที่ 2,264.20 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เมื่อคืนนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนม.ค.ของสหรัฐจะพุ่งขึ้น 7.2% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2525 โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพฤหัสบดีนี้

นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน โดยล่าสุดสื่อรัสเซียรายงานว่า กองทัพรัสเซียได้เริ่มทำการซ้อมรบครั้งใหม่ทางตอนใต้ของประเทศเมื่อวานนี้ เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังการเจรจาระหว่างประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส เพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์ยูเครน

ทั้งนี้ การซ้อมรบดังกล่าวมีกำหนดจัดขึ้นเป็นเวลา 3 สัปดาห์ โดยจะเป็นการซ้อมรบในเวลากลางคืน ซึ่งจะมีการใช้ขีปนาวุธ รถถัง และรถหุ้มเกราะ อย่างไรก็ดี บริเวณที่มีการซ้อมรบดังกล่าวไม่ได้ติดกับชายแดนยูเครนแต่อย่างใด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top