อิหร่านมั่นใจเศรษฐกิจได้รับประโยชน์จากการฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์

นายอาลี ชามคานี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติอิหร่านได้ออกมาเปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อวันอังคาร (7 ก.พ.) ว่า อิหร่านจะได้รับผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจจากการฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 หากสหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน

นายชามคานีกล่าวว่า เนื่องด้วยอิหร่านได้บูรณาการเศรษฐกิจและภาคเทคโนโลยี ตลอดจนขีดความสามารถเข้าด้วยกัน ดังนั้นควรมีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรในภาคส่วนนี้ทั้งหมด มิฉะนั้น อิหร่านก็ไม่มีทางที่จะได้รับผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจจากข้อตกลงนิวเคลียร์ ซึ่งรู้จักกันในชื่ออย่างเป็นทางการว่าแผนปฏิบัติการเบ็ดเสร็จร่วม (Joint Comprehensive Plan of Action –JCPOA) เมื่ออิงจากประสบการณ์ที่แล้วมา

นอกจากนี้ นายชามคานีระบุด้วยว่า รัฐบาลสหรัฐล้มเหลวในการบรรลุเป้าหมายผ่านการออกมาตรการคว่ำบาตรเพื่อสร้าง “แรงกดดันขั้นสูงสุด” และตราบใดที่สหรัฐยังคงยึดติดกับมายาคติที่ว่า “คำสัญญาที่ไม่มีผลผูกมัด” จะประสบความสำเร็จ เส้นทางการบรรลุข้อตกลงในการเจรจาที่กรุงเวียนนาก็จะไม่มีวันราบรื่น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภายใต้ข้อตกลงที่ทำร่วมกันในเดือนมิ.ย.ปี 2558 นั้น อิหร่านได้ตกลงจำกัดโครงการนิวเคลียร์บางส่วน เพื่อแลกกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก อย่างไรก็ดี อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ถอดสหรัฐจากข้อตกลงดังกล่าวแต่เพียงฝ่ายเดียวในปี 2560 และออกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านอีกครั้ง ขณะที่อิหร่านโต้กลับด้วยการหยุดปฏิบัติตามพันธสัญญา

นับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปี 2564 อิหร่านและผู้เกี่ยวข้องสำคัญได้จัดการเจรจาหลายครั้งในกรุงเวียนนา เพื่อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ โดยสหรัฐได้เข้าร่วมการเจรจาดังกล่าวในทางอ้อม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top