มูลค่ายุติธรรมของบิตคอยน์อยู่ที่ 38,000 ดอลล์ ต่ำกว่าราคาปัจจุบัน 12%

ทีมนักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โคซึ่งนำโดยนายนิโคลาออส พานีกีร์ซอกลูระบุว่า มูลค่ายุติธรรม (Fair Value) ของบิตคอยน์อยู่ที่ระดับต่ำกว่าราคาในปัจจุบันอยู่ประมาณ 12% เมื่อพิจารณาจากความผันผวนของบิตคอยน์เมื่อเปรียบเทียบกับทองคำ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกนได้ทำการคำนวณมูลค่ายุติธรรมของบิตคอยน์ไว้ที่ระดับ 38,000 ดอลลาร์ โดยพิจารณาจากสมมติฐานที่ว่า บิตคอยน์มีความผันผวนมากกว่าทองคำอยู่ราว 4 เท่า และในสถานการณ์ที่ความผันผวนของบิตคอยน์ลดลงเหลือ 3 เท่า มูลค่ายุติธรรมของบิตคอยน์จะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 50,000 ดอลลาร์

ณ เวลา 11.20 น.ตามเวลาฮ่องกงในวันนี้ ราคาซื้อขายบิตคอยน์อยู่ที่ 43,400 ดอลลาร์

“ความท้าทายใหญ่ที่สุดของบิตคอยน์คือความผันผวน รวมถึงวัฏจักรแห่งการเติบโตและแตกสลาย (Boom and Bust Cycle) ซึ่งเป็นปัจจัยสกัดกั้นไม่ให้กลุ่มสถาบันนำบิตคอยน์มาใช้ และในทางทฤษฎีนั้น เป้าหมายระยะยาวของเราสำหรับบิตคอยน์ก็คือ 150,000 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากระดับ 146,000 ดอลลาร์ที่ตั้งเป้าไว้ในปีที่ผ่านมา” ทีมนักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกนกล่าว

นอกจากนี้ ทีมนักวิเคราะห์ยังกล่าวด้วยว่า การที่ราคาบิตคอยน์ปรับฐานในเดือนม.ค.ปีนี้นั้น รุนแรงน้อยกว่าการปรับฐานที่เคยเกิดขึ้นในเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งในครั้งนั้นราคาบิตคอยน์ทรุดตัวลงถึง 50%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top