กรรมการแบงก์ชาติญี่ปุ่นชี้ผู้ค้าอาจขึ้นราคาสินค้าในวงกว้างกว่าที่คาด

นายโทโยอากิ นาคามูระ สมาชิกคณะกรรมการกำกับนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้กล่าวต่อที่ประชุมผู้นำธุรกิจผ่านระบบทางไกลในจังหวัดยามานาชิในวันนี้ว่า ความพยายามในการส่งผ่านต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นไปยังผู้บริโภคเมื่อไม่นานมานี้ของบริษัทต่าง ๆ อาจประสบความสำเร็จมากกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ โดยการขึ้นราคาสินค้ามีความแพร่หลายมากยิ่งขึ้นในญี่ปุ่น

ทั้งนี้ สำนักข่าวเกียวโดเปิดเผยถ้อยคำของนายนาคามูระว่า เงินเฟ้อผู้บริโภคพื้นฐานในญี่ปุ่นมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นสู่เป้าหมาย 2% ของ BOJ ซึ่งได้รับแรงหนุนจากการขึ้นราคาสินค้าในระดับ “ปานกลาง”

อย่างไรก็ดี เขายอมรับว่ายังคงมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับพฤติกรรมการกำหนดราคาของผู้ประกอบการ โดยเตือนว่าต้นทุนวัตถุดิบที่แพงขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อกำไรผู้ประกอบการ หากบริษัทไม่สามารถขึ้นราคาสินค้าได้สำเร็จ

“มีความเป็นไปได้ว่าบริษัทต่าง ๆ จะส่งต่อต้นทุนให้กับผู้บริโภคมากกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้ โดยจุดยืนเชิงรุกของบริษัทเกี่ยวกับการกำหนดราคาถือเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับญี่ปุ่นในการเปลี่ยนแปลงไปสู่เส้นทางการเติบโตใหม่และบรรลุเป้าหมายเสถียรภาพทางราคาของเรา” นายนาคามูระกล่าว

ที่แล้วมา บริษัทญี่ปุ่นพยายามหลีกเลี่ยงการขึ้นราคาสินค้า เพราะหวั่นกระทบอุปสงค์ผู้บริโภค แต่ต้นทุนวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งทำให้ราคาขายส่งทะยานสู่ระดับสูงสุดในรอบ 4 ทศวรรษ หนุนนำให้บริษัทจำนวนมากขึ้นตัดสินใจส่งผ่านต้นทุนไปยังผู้บริโภค

นอกจากนี้ การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้เพิ่มความไม่แน่นอนให้กับเศรษฐกิจและสร้างแรงกดดันขาลงต่อการบริโภคภาคเอกชนในญี่ปุ่น โดยนายนาคามูระกล่าวว่ากำลังจับตาการแพร่ระบาดของไวรัสโอมิครอนในจีน ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลก เพราะสามารถนำไปสู่ภาวะชะงักงันด้านอุปทานโลกและแรงกดดันเงินเฟ้ออันยืดเยื้อยาวนาน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.พ. 65)

Tags: , ,