ECB เตือนธนาคารเตรียมรับมือการโจมตีทางไซเบอร์จากรัสเซีย หากความขัดแย้งปะทุ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในระบุว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) กำลังเตรียมความพร้อมให้ธนาคารต่าง ๆ สามารถป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์ที่อาจเกิดขึ้นจากการสนับสนุนของรัสเซีย ท่ามกลางบรรยากาศที่ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน

ความขัดแย้งระหว่างสองประเทศดังกล่าวได้ส่งผลให้ผู้นำทั้งฝั่งการเมืองและธุรกิจในยุโรปเกิดความหวั่นวิตกอย่างมาก โดยเฉพาะในแง่ผลกระทบต่อตลาดการเงิน หากรัสเซียบุกเข้าเขตแดนยูเครน

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ECB กำลังเฝ้าระวังการโจมตีทางไซเบอร์โดยเฉพาะที่มาจากฝั่งรัสเซีย โดยได้มีการสอบถามธนาคารต่าง ๆ ถึงระบบป้องกันภัยในด้านนี้ และแหล่งข่าวยังได้เสริมด้วยว่า ธนาคารต่าง ๆ ได้ฝึกซ้อมรับมือการโจมตีทางไซเบอร์ เพื่อทดสอบความสามารถในการป้องกันของธนาคารเอง

ก่อนหน้านี้ ECB ได้ประกาศให้ภัยคุกคามทางไซเบอร์เป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญที่ต้องให้ความสนใจ อย่างไรก็ตาม ECB ยังไม่ได้ออกมาให้ความคิดเห็นใด ๆ ต่อรายงานข่าวครั้งนี้

เมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสได้เดินทางเยือนกรุงมอสโกเพื่อเจรจากับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย โดยหวังที่จะหาแนวทางคลี่คลายวิกฤตการณ์ยูเครน

อย่างไรก็ดี สื่อของรัสเซียรายงานเมื่อวานนี้ (8 ก.พ.) ว่า กองทัพรัสเซียได้เริ่มทำการซ้อมรบครั้งใหม่ทางตอนใต้ของประเทศเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังการเจรจาระหว่างปธน.ปูตินและปธน.มาครง

การซ้อมรบดังกล่าวมีกำหนดจัดขึ้นเป็นเวลา 3 สัปดาห์ โดยจะเป็นการซ้อมรบในเวลากลางคืน ซึ่งจะมีการใช้ขีปนาวุธ รถถัง และรถหุ้มเกราะ

ทั้งนี้ บริเวณที่มีการซ้อมรบดังกล่าวไม่ได้ติดกับชายแดนยูเครนแต่อย่างใด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top