เกาหลีใต้หวั่นการทดสอบนิวเคลียร์-ขีปนาวุธข้ามทวีปของเกาหลีเหนือสร้างวิกฤต

ประธานาธิบดีมูน แจอิน ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การกลับมาเริ่มต้นการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ของเกาหลีเหนือจะส่งผลให้คาบสมุทรเกาหลีตกอยู่ในวิกฤตทันที พร้อมเรียกร้องให้มีการดำเนินมาตรการเพื่อป้องกัน

นายมูนให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า หากการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือไปไกลถึงขั้นการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกล คาบสมุทรเกาหลีอาจกลับสู่ภาวะวิกฤตที่เคยเผชิญเมื่อ 5 ปีที่ก่อน

นายมูนระบุว่า “การป้องกันวิกฤตดังกล่าวผ่านการเจรจาและการทูตอย่างต่อเนื่องจะเป็นภารกิจที่ผู้นำทางการเมืองในประเทศที่เกี่ยวข้องต้องบรรลุผลร่วมกัน”

นอกจากนี้ นายมูนยังแสดงความกังวลว่า การทดสอบขีปนาวุธนั้นใกล้กับการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ที่จะมีขึ้นในวันที่ 9 มี.ค. ซึ่งผู้สมัครจากพรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลีกำลังแข่งขันอย่างดุเดือดกับคู่แข่งจากพรรคอนุรักษนิยม

ขณะเดียวกัน นายมูนยอมรับว่าเขาใกล้จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งแล้ว พร้อมกล่าวว่า ไม่น่าจะมีการจัดการประชุมสุดยอดกับนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลี หรือการยอมรับข้อเสนอของเขาในการประกาศยุติสงครามเกาหลีปี 2493-2496 ก่อนที่เขาจะหมดวาระลง

อย่างไรก็ตาม นายมูนเสริมว่า สหรัฐและเกาหลีใต้เห็นพ้องกันในคำประกาศดังกล่าว และการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือกับปธน.ไบเดน “อาจเกิดขึ้นได้” หากทุกฝ่ายต้องการหลีกเลี่ยงวิกฤตนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top