ผู้นำฮ่องกงขอโทษเหตุประชาชนต้องรอคิวตรวจโรคนาน หลังผู้ติดเชื้อโควิดพุ่ง

นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้ออกมากล่าวขอโทษต่อประชาชน โดยระบุว่าเธอรู้สึก “เสียใจและวิตกกังวลอย่างยิ่ง” ที่ประชาชนต้องต่อแถวอันยาวเหยียดเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 หรือเข้ากักตัวสังเกตอาการตามศูนย์ต่าง ๆ หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่แตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ ทำให้ทางการประสบกับความยากลำบาก

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันของฮ่องกงเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า สู่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 1,161 รายในวันพุธ (9 ก.พ.) ขณะที่ศูนย์กลางการเงินระดับโลกแห่งนี้ต่อสู้กับการพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วของยอดผู้ติดเชื้อ ซึ่งอาจเป็นบททดสอบสำคัญที่สุดต่อนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid-Zero)

นางลัมได้กล่าวผ่านเฟซบุ๊กของเธอเมื่อคืนวานนี้ว่า รัฐบาลฮ่องกงกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อพัฒนาขีดความสามารถ และเธอหวังว่าโควิด-19 จะไม่แพร่ระบาดไปตามสถานที่เปราะบางต่าง ๆ เช่น บ้านพักคนชรา

“ดิฉันเชื่อว่าทุกคนชื่นชมบุคลากรแพทย์แนวหน้าของเรา รวมถึงรอคอยที่จะได้กลับไปใช้ชีวิตตามปกติอีกครั้งและต้องการช่วยฮ่องกงฝ่าฟันโรคระบาดครั้งนี้” นางลัมกล่าว

ฮ่องกงรายงานผู้ติดเชื้อเกือบ 4,000 รายในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเพียงแค่ 2 รายในเดือนธ.ค. ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทะลุ 17,000 รายนับตั้งแต่โรคระบาดเริ่มต้นขึ้นในปี 2563 โดยในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิต 215 ราย แม้ตัวเลขจะต่ำกว่าเมืองสำคัญอื่น ๆ ของโลกก็ตาม

ทางการฮ่องกงรับมือโรคระบาดด้วยการบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดที่สุดนับตั้งแต่โรคระบาดเริ่มต้นขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อสังคมและเศรษฐกิจฮ่องกง ซึ่งมีประชากร 7.5 ล้านคน โดยฮ่องกงได้ยึดมั่นต่อกลยุทธ์ Covid-Zero ตามจีนแผ่นดินใหญ่ เพื่อควบคุมสกัดการระบาดให้ได้โดยเร็วที่สุด

ด้านนายเบอร์นาร์ด ชาน ประธานบริหารด้านการเงินของสภาบริหารของนางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์ก เทเลวิชันเมื่อวานนี้ว่า เขามีมุมมองเชิงบวกว่า ฮ่องกงจะสามารถเปิดพรมแดนได้ภายในเวลา 1 ปี แม้ทางการบังคับใช้มาตรการสกัดโควิด-19 รอบใหม่ท่ามกลางการพุ่งขึ้นของยอดผู้ติดเชื้อ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top