เว็บไซต์มะกันเผยภาพเกาหลีเหนือเตรียมจัดพิธีสวนสนามแสดงแสนยานุภาพกองทัพ

เว็บไซต์ “38 North” ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของสหรัฐที่ติดตามสถานการณ์ในเกาหลีเหนือ ได้ออกมาเปิดเผยภาพจากดาวเทียมในวันนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเกาหลีเหนืออาจกำลังเตรียมจัดพิธีสวนสนามเพื่อแสดงแสนยานุภาพกองทัพ โดยคาดการณ์ว่าเกาหลีเหนืออาจเผยโฉมความก้าวล้ำทางทหารหรือยิงขีปนาวุธเพิ่มเติมในช่วงวันหยุดนักขัตฤกษ์ที่ใกล้จะมาถึงในอีกไม่ช้า

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงภาพดาวเทียมของ 38 North ว่า ชาวเกาหลีเหนือหลายร้อยชีวิตได้ตั้งขบวนแปรแถวบริเวณสนามฝึกการเดินสวนสนามมิริม ณ กรุงเปียงยาง ซึ่งจำลองมาจากจตุรัสคิม อิลซุง ซึ่งเป็นสถานที่จัดพิธีสวนสนามในเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ 38 North ระบุด้วยว่ามีรถบัสกว่า 240 คันจอดอยู่ในบริเวณใกล้เคียง แต่ไม่พบอาวุธยุทโธปกรณ์สำคัญ เช่น ขีปนาวุธทิ้งตัวของเกาหลีเหนือ

“กรณีนี้บ่งชี้ว่าพิธีสวนสนามดังกล่าวจะประกอบด้วยผู้คนเป็นจำนวนมาก และยังไม่ได้ลำเลียงอาวุธมายังสถานที่ฝึกซ้อม”

38 North กล่าว

รายงานดังกล่าวมีขึ้นเพียงวันเดียว หลังสำนักข่าวเอ็นเค นิวส์ของเกาหลีใต้ได้เปิดเผยข้อมูลโดยอ้างอิงแหล่งข่าวและภาพดาวเทียมว่า เกาหลีเหนืออาจกำลังเตรียมจัดพิธีสวนสนาม โดยมีทั้งการส่งเครื่องบินขึ้นบินเหนือน่านฟ้ากรุงเปียงยางและการตั้งขบวนแปรแถวที่ศูนย์ฝึกมิริมนับตั้งแต่ปลายเดือนม.ค.

เกาหลีเหนือวางแผนจัดงานเฉลิมฉลองวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 80 ปีของนายคิม จองอิล บิดาผู้ล่วงลับของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของประเทศในวันที่ 16 ก.พ. และวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 110 ปีของนายคิม อิลซุง ปู่ผู้ล่วงลับและผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ ในวันที่ 15 เม.ย.

กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความหวั่นวิตกจากนานาประเทศต่อกรณีที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธหลายระลอกในช่วงไม่นานมานี้ โดยล่าสุดประธานาธิบดีมูน แจอิน ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การกลับมาเริ่มต้นการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ของเกาหลีเหนือจะส่งผลให้คาบสมุทรเกาหลีตกอยู่ในวิกฤตทันที พร้อมเรียกร้องให้มีการดำเนินมาตรการเพื่อป้องกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top