ฟิลิปปินส์เปิดประเทศรับนทท.ต่างชาติแล้ว หลังปิดพรมแดนสกัดโควิดมา 2 ปี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ฟิลิปปินส์ประกาศเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้งในวันนี้ สิ้นสุดการปิดพรมแดนตลอด 2 ปีเพื่อสกัดโควิด-19

นางเบอร์นาเด็ต โรมูโล-ปูยัต รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวฟิลิปปินส์กล่าวว่า ฟิลิปปินส์จะเริ่มต้นบทใหม่ในเส้นทางสู่การฟื้นตัว ด้วยการเปิดพรมแดนให้ชาวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดครบโดสแล้วจาก 157 ประเทศ สามารถมาเที่ยวได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า

ไฮเม โมเรนเต ผู้อำนวยการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กล่าวว่า ขณะนี้นักท่องเที่ยวสามารถแสดงเอกสารเพียงไม่กี่อย่าง เช่น หลักฐานการฉีดวัคซีนและผลการตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบ

ทั้งนี้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองคาดว่าวันนี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศราว 7,000 คน และหวังว่าตัวเลขจะพุ่งแตะ 10,000-12,000 คนต่อวันในเดือนต่อ ๆ ไป โดยก่อนหน้านี้ มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนฟิลิปปินส์น้อยลงถึง 82% ในปี 2562-2563 อันเป็นช่วงที่โควิด-19 เริ่มระบาด

ด้านสายการบินฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ (PAL) ขานรับการตัดสินใจครั้งนี้ของรัฐบาล พร้อมยืนยันความปลอดภัยของผู้โดยสารด้วยระบบกรองอากาศในเครื่องบินและพนักงานบนเครื่องที่ฉีดวัคซีนครบโดสกันทุกคนแล้ว

อนึ่ง กระทรวงการท่องเที่ยวฟิลิปปินส์กล่าวว่า มีแรงงานในฟิลิปปินส์กว่า 349,000 รายที่พึ่งพาการท่องเที่ยว โดยประเทศที่นิยมมาเที่ยวฟิลิปปินส์ ได้แก่ เกาหลีใต้, สหรัฐ, จีน และญี่ปุ่น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top