ผู้ว่าแบงก์ชาติญี่ปุ่นยันยังไม่หารือเรื่องหยุดใช้นโยบายการเงินผ่อนคลาย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างหนังสือพิมพ์ไมนิจิของญี่ปุ่นในวันนี้ว่า นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า BOJ จะไม่หารือเรื่องการหยุดใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษ และจะไม่ทำเช่นนั้นในระหว่างที่นายคุโรดะอยู่ในตำแหน่งจนถึงเดือนเม.ย. 2566

หนังสือพิมพ์ไมนิจิรายงานโดยอ้างคำพูดของนายคุโรดะว่า “ตราบใดที่การคาดการณ์ราคาของเราในปัจจุบันยังคงดำเนินต่อไป ก็ไม่มีโอกาสที่เราจะหารือเรื่องการหยุดใช้นโยบาย เราไม่ได้กำลังหารือเรื่องนั้น การทำเช่นนั้นไม่เหมาะสมเมื่อพิจารณาจากพัฒนาการด้านราคาของญี่ปุ่น”

นายคุโรดะกล่าวว่า ขณะที่ราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นกำลังผลักดันราคาค้าส่งนั้น มีโอกาสน้อยมากที่อัตราเงินเฟ้อฝั่งผู้บริโภคญี่ปุ่นจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากภาคครัวเรือนยังไม่ถูกกระทบจากการปรับขึ้นราคา

“กุญแจสำคัญคือค่าแรงที่เพิ่มขึ้น” นายคุโรดะกล่าวเสริม โดยระบุว่าค่าแรงที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อฝั่งผู้บริโภคปรับตัวขึ้นสู่เป้าหมายของ BOJ ที่ระดับ 2% ได้อย่างยั่งยืน

“การฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นล่าช้ากว่าสหรัฐและประเทศในยุโรป และเงินเฟ้อฝั่งผู้บริโภคนั้นอยู่ที่เพียง 0.5%” นายคุโรดะกล่าว พร้อมเสริมว่า “ด้วยเหตุนี้ จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปรับลดมาตรการกระตุ้นด้านการเงิน หรือเปลี่ยนแปลงนโยบายไปเป็นแบบคุมเข้มมากขึ้น”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top