ททท. ชี้ท่องเที่ยวไทยผ่านจุดต่ำสุดแล้ว หวังทุกฝ่ายร่วมพลิกฟื้นสู่ภาวะปกติในปี 67

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวถึงทิศทางการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวภายใต้แผนดิจิทัลทัวริสซึมและการสร้างความยั่งยืนให้กับการท่องเที่ยวของไทย ในงานสัมมนา Krungsri Business Forum 2022 ว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวน่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วหลังเผชิญวิกฤตโควิด-19 การกลับมาของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจะต้องเป็นแบบพลิกโฉม โดยเน้นเป้าหมายไปที่นักท่องเที่ยวในเชิงคุณภาพมากกว่าเน้นเชิงปริมาณเหมือนในอดีต และสามารถกระจายรายได้อย่างทั่วถึง ซึ่งจะต้องนำเทคโนโลยีมาใช้งานเพื่อสร้างระบบเศรษฐกิจใหม่ที่มีความยั่งยืน

รัฐบาลตั้งเป้าในปี 65 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 10 ล้านคน และมีรายได้จากการท่องเที่ยว 50% ของปี 62 ที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวสูงถึง 3 ล้านล้านบาท คิดเป็น 20% ของจีดีพี และมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 40 ล้านคน หรือราว 1.5 ล้านล้านบาท จากนั้นในปี 66 ตั้งเป้ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มเป็น 20 ล้านคน และรายได้ 80% ของปี 62 หรือราว 2.4 ล้านล้านบาท และในปี 67 ตั้งเป้าให้สถานการณ์ทางการท่องเที่ยวฟื้นตัวกลับคืนมาหรือดีกว่าช่วงก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19

“ในเดือนพฤษภาคม ททท.จะนำ Metaverse ใช้งาน โดยจะมีช่องทางให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปเลือกซื้อทุเรียนได้ เราไม่อยากเป็น K-Shape ขาลง” นายยุทธศักดิ์ กล่าว

ผู้ว่าการ ททท.กล่าวว่า ททท.จัดทำแผนงานที่จะพลิกฟื้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้กลับมาไว้เรียบร้อยแล้ว แต่ต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้ประกอบการที่จะเข้ามาช่วยขับเคลื่อน และการนำเทคโนโลยีมาใช้งานต้องคำนึงถึงความเท่าเทียมในการเข้าถึง ความปลอดภัย ความน่าเชื่อถือ และขณะที่เปิดรับเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาก็ต้องมีระบบป้องกันไม่ให้ถูกแฮ็คข้อมูลตลบหลัง

“ผู้ประกอบการต้องพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลง พร้อมที่จะปรับตัว ซึ่งไม่มีใครชอบ แล้วไม่เปลี่ยนแปลงได้หรือเปล่า เราต้องตั้งเป้าให้สูงเพื่อท้าทายการทำงาน” นายยุทธศักดิ์ กล่าว

ผู้ว่าการ ททท.มั่นใจว่า หากทุกฝ่ายความร่วมมือและหล่อหลอมใจเข้าด้วยกันก็พร้อมที่จะเปลี่ยนวิกฤตที่เกิดขึ้นให้กลายเป็นโอกาสได้ สามารถพลิกโฉมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้กลับมาเป็นกลไกสำคัญในการสร้างรายได้เข้าประเทศตามเดิม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top