COVAX ลดจำนวนวัคซีนจัดสรรไปยังเกาหลีเหนือ หลังไม่มีการตอบรับให้จัดส่ง

โครงการโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งทำหน้าที่แจกจ่ายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้หลายประเทศทั่วโลกนั้นกล่าวว่า โคแวกซ์จะลดจำนวนวัคซีนที่จัดสรรไปยังประเทศเกาหลีเหนือ เนื่องจากจนถึงขณะนี้ เกาหลีเหนือยังไม่ได้ทำเรื่องให้จัดส่งวัคซีนแต่อย่างใด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แดชบอร์ดเว็บไซต์ที่จัดทำโดยองค์การยูนิเซฟ (UNICEF) นั้นแสดงให้เห็นว่า จำนวนวัคซีนสำหรับเกาหลีเหนือในขณะนี้มีเพียง 1.54 ล้านโดส ลดลงจาก 8.11 ล้านโดสในปีที่แล้ว

โฆษกขององค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีนหรือกาวี (Gavi) กล่าวว่าปีนี้ โคแวกซ์เปลี่ยนแนวทางมาเป็นการจัดสรรวัคซีนตามความจำเป็น ดังนั้นจำนวนโดสสะสมที่จัดสรรให้เกาหลีเหนือก่อนหน้านี้จึงถือว่าไม่เกี่ยวข้องกับตอนนี้อีกต่อไป

“วัคซีนได้มีการจัดสรรไปให้เกาหลีเหนือด้วยเหตุผลทางเทคนิค เพื่อให้เกาหลีเหนือไล่ตามเป้าหมายการฉีดวัคซีนนานาชาติในปี 2565 ได้ทัน ในกรณีที่รัฐบาลตัดสินใจจะใช้การฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการรับมือการระบาดของชาติ” โฆษกกาวีกล่าวในแถลงการณ์วันนี้

เมื่อปีที่แล้ว สถาบันยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติ (INSS) ของเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือปฏิเสธไม่รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าที่จัดสรรผ่านโคแวกซ์ เนื่องจากมีความกังวลถึงผลข้างเคียงของวัคซีน

นอกจากนี้ องค์การยูนิเซฟยังรายงานเมื่อปีที่แล้วด้วยว่า เกาหลีเหนือได้ปฏิเสธที่จะรับมอบวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวค ไบโอเทคของจีน จำนวน 3 ล้านโดส

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top