ส.กุ้งไทย ประกาศทวงคืนแชมป์โลก เร่งกลับมาผลิตกุ้งให้ได้ปีละ 4 แสนตันภายใน 2 ปี

นายเอกพจน์ ยอดพินิจ นายกสมาคมกุ้งไทย เปิดเผยว่า จากการเข้าพบนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับผู้แทนอุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และอุตสาหกรรมตลอดห่วงโซ่การผลิตว่า ได้หารือร่วมกันถึงแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเพื่อความยั่งยืนของประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีของอุตสาหกรรมกุ้งไทย ที่ รมว.เกษตรฯ เล็งเห็นความสำคัญของสินค้ากุ้ง และรับปากที่จะช่วยผลักดันอย่างเต็มที่ เพื่อให้ประเทศไทยสามารถผลิตกุ้งให้ได้ปีละ 400,000 ตันภายใน 2 ปี

สอดคล้องกับนโยบายกระทรวงเกษตรฯ ที่สำคัญ พร้อมทวงคืน 500,000 ล้านบาทที่เสียหาย/เสียโอกาสไป อันเนื่องจากการระบาดของโรคกุ้ง และพลิกฟื้นอุตสากรรมการกุ้งให้กลับมาเป็นสินค้าสำคัญของประเทศเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

โดยที่ผ่านมา ในปี 2553 เคยผลิตได้สูงสุดถึง 640,000 ตัน เป็นผู้นำการผลิตและส่งออกกุ้งของโลก ทำรายได้เข้าประเทศจากส่งออกเป็นมูลค่ากว่า 100,000 ล้านบาท แต่ปัจจุบันผลิตได้เพียง 280,000 ตันเท่านั้น คิดเป็นมูลค่าส่งออก (ม.ค.-พ.ย.64) อยู่ที่ 43,000 ล้านบาท

ด้านนายผณิศวร ชำนาญเวช นายกสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย ยืนยันว่า กำลังการผลิตของโรงงานห้องเย็นแปรรูปกุ้ง ปัจจุบันที่เหลือดำเนินการอยู่ประมาณ 20 แห่ง รวมกับโรงงานฯ ที่อยู่ในสภาพพร้อมที่จะผลิตกุ้งได้อีก 15-30 แห่ง (ที่ตอนนี้หยุดไป) พร้อมรับกุ้งเพื่อแปรรูปส่งออก ได้ถึง 400,000 ตัน คุณภาพกุ้งไทย ยังคงเป็นอันดับหนึ่งของโลก แต่ผู้แปรรูปส่งออกไม่สามารถรับออเดอร์ได้ เพราะไม่มั่นใจว่าจะมีกุ้ง จึงทำให้เสียโอกาส เพราะมีผลผลิตไม่เพียงพอ ดังนั้นจึงควรเร่งผลักดันให้กลับมาผลิตให้ได้

“รมว.เกษตรฯ ได้รับฟังข้อเสนอต่างๆ จากตัวแทนทุกภาคส่วนอย่างเต็มที่ และยืนยันว่าจะดำเนินการอย่างจริงจัง เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ตามข้อเสนอ และมอบหมายให้กรมประมง เร่งดำเนินการ รวมถึงประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกุ้ง การที่ รมว.ได้รับปากเข้มแข็ง พร้อมปฏิบัติการเชิงรุก และสนับสนุนความพร้อมแก่เกษตรกร และรูปแบบการเลี้ยงกำจัดโรคกุ้งให้หมดไปอย่างชัดเจน ฯลฯ เพื่อให้ไทยกลับมาเป็นผู้นำการผลิตและส่งออกกุ้งอีกครั้ง ทำให้ชาวกุ้งยิ้มได้ เห็นความหวัง เชื่อมั่นว่าทำได้อย่างแน่นอน”

นายกสมาคมกุ้งไทย กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.พ. 65)

Tags: , ,
Back to Top