“แอมะซอน” ไฟเขียวให้พนักงานที่ฉีดวัคซีนโควิดครบโดสแล้วถอดหน้ากากได้

บริษัทแอมะซอน อิงค์ (Amazon.com Inc) ได้แจ้งให้พนักงานประจำคลังสินค้าและสถานที่จัดส่งสินค้าในสหรัฐทราบว่า พนักงานต้องรายงานตนว่าได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้วภายในวันที่ 18 มี.ค.นี้ หากต้องการได้สิทธิ์ลางานเนื่องจากเหตุผลที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์โควิดแบบยังได้รับค่าจ้าง

นอกจากนี้ แอมะซอนยังระบุว่า พนักงานระดับปฏิบัติการที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วสามารถทำงานได้โดยไม่ต้องสวมหน้ากากตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปตามระเบียบการที่หน่วยงานท้องถิ่นได้อนุญาตไว้ โดยแอมะซอนให้เหตุผลถึงการปรับนโยบายครั้งนี้ว่ามาจากยอดผู้ติดเชื้อโควิดที่ลดลงทั่วสหรัฐ อัตราการฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้น ตลอดจนการปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์และเจ้าหน้าสาธารณสุข

“นี่เป็นสัญญาณที่ดีว่าเราจะกลับไปทำงานได้ตามปกติอีกครั้ง”

อเมซอนระบุในจดหมายที่ส่งถึงพนักงาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ที่ผ่านมานั้น ระเบียบการด้านโควิด-19 ของแอมะซอนถูกจ้องจับผิดมาตลอดช่วงการระบาด เนื่องจากพนักงานบางรายวิจารณ์ว่ามาตรการความปลอดภัยของบริษัทนั้น ปกป้องพนักงานได้ไม่มากพอ

นโยบายล่าสุดนี้มีความสำคัญยิ่งขึ้นไปอีก เนื่องจากแอมะซอนเป็นบริษัทเอกชนที่มีการจ้างงานมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในสหรัฐรองจากบริษัทวอลมาร์ท โดยแอมะซอนมีทั้งพนักงานประจำและพาร์ทไทม์รวมกันมากกว่า 1.6 ล้านคนทั่วโลก ตามข้อมูล ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2564

ทั้งนี้ จดหมายของแอมะซอนยังระบุด้วยว่า ความเปลี่ยนแปลงในการลางานแบบได้ค่าจ้างครั้งนี้ ไม่ได้หมายรวมถึงพนักงานที่ได้รับการยกเว้นให้ไม่ต้องฉีดวัคซีนด้วยเหตุผลทางศาสนาหรือเหตุผลทางการแพทย์ ส่วนพนักงานที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนที่ไม่เข้าข่ายการยกเว้นดังกล่าว สามารถใช้สิทธิ์ลางานแบบไม่ได้รับค่าจ้างในสัปดาห์ที่ต้องกักตัวจากเหตุโควิด-19 ได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.พ. 65)

Tags: , ,
Back to Top