“ไบแนนซ์” ทุ่ม 200 ล้านดอลล์ซื้อ “ฟอร์บส์” ตำนานสื่ออายุ 100 ปีของสหรัฐ

ไบแนนซ์ (Binance) ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดในโลก จะทุ่มเงินทุน 200 ล้านดอลลาร์เข้าซื้อกิจการฟอร์บส์ (Forbes) ซึ่งเป็นผู้ตีพิมพ์นิตยสารและสื่อดิจิทัลของสหรัฐที่มีอายุยาวนานถึง 104 ปี

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เม็ดเงินทุนดังกล่าวของไบแนนซ์จะช่วยให้ฟอร์บส์สามารถเดินหน้าตามแผนการที่จะควบรวมกิจการผ่านบริษัทที่มีวัตถุประสงค์ในการควบรวมกิจการ (Special Purpose Acquisition Company) หรือ SPAC ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้

การรุกซื้อกิจการครั้งนี้จะส่งผลให้ไบแนนซ์กลายเป็น 1 ใน 2 ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของฟอร์บส์ซึ่งจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐภายใต้สัญลักษณ์ “FRBS” นอกจากนี้ ไบแนนซ์จะได้โควตาในคณะกรรมการบริหาร 2 ตำแหน่งจากทั้งหมด 9 ตำแหน่งในฟอร์บส์ด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงอิทธิพลของอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซีที่เข้ามามีบทบาทในระบบเศรษฐกิจจริงมากขึ้น โดยที่ผ่านมานั้น อุตสาหกรรมคริปโทฯ มีมูลค่าพุ่งขึ้นและสร้างกลุ่มเศรษฐีใหม่ท่ามกลางความสนใจทั่วโลกในสินทรัพย์ดิจิทัล

สำหรับฟอร์บส์นั้นก่อตั้งขึ้นมานานกว่า 100 ปีแล้วโดยปู่ของนายสตีฟ ฟอร์บส์ บรรณาธิการบริหารและอดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ 2 สมัย โดยฟอร์บส์ได้ขายหุ้น 95% ให้กับบริษัทอินทิเกรเท็ด เวล มีเดีย (Integrated Whale Media) ของฮ่องกงเมื่อปี 2557 คิดเป็นมูลค่า 475 ล้านดอลลาร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top