QTC เป้ารายได้ปีนี้ 1.2 พันลบ.ขับเคลื่อนสู่ Superior Long-term Performance

นายพูลพิพัฒน์ ตันธนสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ (QTC) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 56 เติบโตแตะ 1,200 ล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 1,185 ล้านบาท โดยยังคงเดินหน้าตามแผนยุทธศาสตร์เชิงรุก เพื่อมุ่งสู่ Superior Long-term Performance หรือการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน ภายใต้กลยุทธ์การขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืนจาก 3 ธุรกิจหลัก ประกอบด้วย

1. ธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้า ซึ่ง QTC เป็นผู้ผลิตหม้อแปลงแบบ Super low loss รายแรกของประเทศไทย ที่ช่วยให้ประหยัดพลังงานได้ถึง 80% และยังมีสินค้าสินหม้อแปลงคุณภาพอื่นๆ อีกมากมายตั้งแต่รุ่นกำลังไฟฟ้า 30-30,000 กิโลโวลต์แอมแปร์ (kVA) โดยปีนี้เตรียมแผนงานการเข้าประมูลงานของหน่วยงานราชการ อาทิ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และการไฟฟ้านครหลวง มูลค่ารวม 2,500 – 3,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่ามีโอกาสได้งานดังกล่าว ประมาณ 250-300 ล้านบาท หรือประมาณ 10 % ของมูลค่างานโดยรวม และยังมีการส่งออกไปยังต่างประเทศ อาทิ ประเทศญี่ปุ่น ประเทศออสเตรเลีย และประเทศเพื่อนบ้าน โดยคาดว่าจะมีรายได้จากการส่งออกหม้อแปลงไฟฟ้าประมาณ 300 ล้านบาท รวมทั้งงานในส่วนของภาคเอกชน เช่น โครงการอสังหาริมทรัพย์ ที่เตรียมเปิดโครงการ ซึ่งคาดว่าจะมีรายได้จากส่วนนี้ประมาณ 300 ล้านบาท จากปัจจุบันที่มียอดมูลค่างานในมือ (Backlog) แล้ว จำนวน 350 ล้านบาท และคาดว่าภายในช่วงเดือนก.พ.นี้ จะได้งานหม้อแปลงไฟฟ้า เข้ามาอีกร่วม 100 ล้านบาท

2.ธุรกิจเทรดดิ้ง ภายใต้การเป็นตัวแทนจำหน่ายโซลาร์เซลล์ให้กับ LONGI Solar, Trina Solar, การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Huawei Solar Inverter ซึ่งในปีนี้มีการทำการตลาดเชิงรุกมากยิ่งขึ้น เพื่อยกระดับการให้บริการที่ครบวงจร เนื่องจากเล็งเห็นว่าผู้ประกอบการขนาดกลางให้ความสำคัญในการติดตั้งแผงโซลาร์บนหลังคา เพิ่มขึ้นถึง 60 -70 % และในส่วนของผู้ประกอบการรายใหญ่ก็ให้ความสนใจเพิ่มขึ้น 10-20% จึงคาดว่าปีนี้จะมีรายได้จากธุรกิจการจำหน่ายโซลาร์เซลล์ และ Solar Inverter ประมาณ 300 ล้านบาท

3.ธุรกิจสถานีอัดประจุไฟฟ้า (EV Charging Station) เฟสแรก จำนวน 4 สถานี หรือ 12 หัวจ่าย โดยใช้เงินลงทุนประมาณ 15 ล้านบาท โดยบริษัทฯ เตรียมดำเนินการให้บริการสถานีน้ำมันแห่งแรกในพื้นที่กรุงเทพมหานครฯ ย่านแสมดำ และหลังจากนั้นจะขยายเส้นทางสถานีติดตั้งไปสู่เส้นทางเหนือและภาคอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดนครสวรรค์ และจังหวัดนครราชสีมา โดยคาดว่าจะมีรายได้เข้ามาในช่วงกลางปี 65

สำหรับปี 64 บริษัทมีรายได้รวม 1,185 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 145 ล้านบาท จากงวดเดียวกันของปีก่อน ที่มีรายได้รวม 1,040 ล้านบาท หรือคิดเป็นการเพิ่มขึ้น 13.94% แบ่งเป็นรายได้ธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้า 741 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และรายได้จากธุรกิจเทรดดิ้ง ภายใต้การเป็นตัวแทนจำหน่ายโซลาร์เซลล์ให้กับ LONGI Solar การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Huawei Solar Inverter 246 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 197% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ในขณะเดียวกันรายได้จากการจำหน่ายกระแสไฟฟ้าของบริษัท คิวโซลาร์ 1 จำกัด ขนาด 8.6 เมกะวัตต์ จำนวน 134 ล้านบาท ส่งผลให้มีกำไรสุทธิ 127 ล้านบาท ลดลงจาก 157.56 ล้านบาทในปี 63

สาเหตุรายได้รวมมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น เป็นผลมาจากการแผนการวางกลยุทธ์การตลาดเชิงรุกของธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้า ทั้งในและต่างประเทศ ภายใต้วิกฤตจากสถานการณ์โควิด-19 ที่เข้ามาเป็นตัวแปรหลักที่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของธุรกิจ แต่บริษัทก็ยังสามารถบริหารต้นทุนค่าใช้จ่าย และควบคุมความเสี่ยงภายใต้สถานการณ์ดังกล่าวได้เป็นอย่างดี ขณะที่ธุรกิจเทรดดิ้ง เดินเกมรุกทางการตลาดมากขึ้นเพื่อรักษาฐานลูกค้ากลุ่มเดิม และขยายฐานลูกค้าในกลุ่มใหม่ อาทิ การเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แผงโซลาร์เซลล์ ผ่าน E-Commerce แพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อนำร่องขยายเข้ากลุ่มลูกค้าทั่วไป (B2C) มากยิ่งขึ้น

นอกจากยุทธศาสตร์ที่จะกลายเป็นคีย์หลักในการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับ QTC ในข้างต้นแล้ว บริษัทยังศึกษาเพื่อต่อยอดการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักของบริษัทฯ เพื่อตอกย้ำสู่การก้าวเป็นผู้นำ ด้านพลังงาน ซึ่งมีการให้บริการที่ครบวงจรทั้งหม้อแปลงไฟฟ้า Super low loss Transformer-โซลาร์เซลล์ – Inverter – EV Charging Station โดยมีนวัตกรรมระบบหม้อแปลงไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Transformer Monitoring System) ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการเติบโตแบบยั่งยืนในระยะยาว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top