“ไบเดน” เล็งคลายข้อกำหนดสวมหน้ากากอนามัยในเด็ก หลังวางแผนฉีดวัคซีนเด็กต่ำกว่า 5 ปี

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเปิดเผยวานนี้ว่า ข้อกำหนดที่บังคับให้เด็กต้องสวมหน้ากากอนามัยนั้นอาจมีการผ่อนคลายในอนาคต เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลเตรียมฉีดวัคซีนให้เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี แต่ย้ำว่าขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะยกเลิกข้อกำหนดการสวมใส่หน้ากากอนามัยทั้งหมด

สื่อมวลชนได้ตั้งคำถามแก่ปธน.สหรัฐว่า ควรให้เด็ก ๆ สวมหน้ากากอนามัยในโรงเรียนหรือไม่ ซึ่งปธน.ไบเดนระบุว่า ปัจจุบันโรงเรียนกว่า 98% ทั่วประเทศได้เปิดทำการแล้ว เทียบกับระดับของปีที่ผ่านมาซึ่งเขาเพิ่งนั่งเก้าอี้ผู้นำสหรัฐซึ่งอยู่ที่เพียง 46% พร้อมชี้แจงว่า ที่โรงเรียนสามารถกลับมาเปิดทำการได้นั้นส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะมาตรการสวมหน้ากากอนามัย

อย่างไรก็ตาม ปธน.ไบเดนกล่าวว่า กฎเกณฑ์ต่าง ๆ อาจเปลี่ยนแปลงได้เมื่อเด็ก ๆ ได้รับการฉีดวัคซีนมากขึ้น

ปธน.ไบเดนให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอ็นบีซีว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทุกสายพันธุ์รวมถึงโอมิครอนนั้น “ได้ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของชาวสหรัฐ” และยอมรับว่า แนวทางเกี่ยวกับข้อกำหนดการสวมใส่หน้ากากอนามัยนั้นค่อนข้างสร้างความสับสน

อย่างไรก็ดี ปธน.ไบเดนกล่าวว่า สหรัฐพยายามสร้างหลักประกันว่าประชาชนทุกคนจะสามารถเข้าถึงวัคซีนป้องกันโควิด-19 รวมถึงวัคซีนเข็มบูสเตอร์ และหน้ากากอนามัยได้ และยังคงมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตามคำแนะนำของที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.พ. 65)

Tags: , ,
Back to Top