เศรษฐกิจมาเลเซียโต 3.6% ใน Q4/64 หลังคลายมาตรการคุมโควิด

ธนาคารกลางมาเลเซีย (BNM) เปิดเผยว่าเศรษฐกิจมาเลเซียขยายตัวเร็วกว่าที่คาดในไตรมาส 4 ของปี 2564 โดยได้แรงหนุนจากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และอุปสงค์จากภายนอกที่แข็งแกร่ง

BNM รายงานว่า เศรษฐกิจของมาเลเซียขยายตัว 3.6% ในไตรมาส 4 เมื่อเทียบรายปี ขณะที่ในไตรมาส 3 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของมาเลเซียร่วงลง 4.5% เนื่องจากการใช้มาตรการคุมโควิด-19 ทั่วประเทศอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ ผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ของหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจมาเลเซียจะเติบโต 3.4% ในไตรมาส 4 เทียบกับไตรมาส 3 ที่ GDP มาเลเซียโต 6.6%

สำหรับทั้งปี 2564 เศรษฐกิจมาเลเซียขยายตัว 3.1% เพิ่มขึ้นจากปี 2563 ที่หดตัว 5.6%

BNM คาดการณ์ว่าแนวโน้มการเติบโตจะเพิ่มขึ้นในปี 2565 โดยได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายในภาคเอกชนท่ามกลางสภาวะตลาดแรงงานที่ดีขึ้นและการเติบโตของอุปสงค์ภายนอก

รายงานระบุว่า ยังคงมีความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะหดตัวโดยเฉพาะอย่างยิ่งจากปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19

BNM ระบุว่า “อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ดังกล่าวมีความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์ที่รุนแรง ความผันผวนของตลาดการเงินโลก และการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน”

ทั้งนี้ BNM คาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะยังคงอยู่ในระดับปานกลางในปีนี้ เนื่องจากผลกระทบพื้นฐานจากราคาเชื้อเพลิงในปีที่แล้วลดลงและมีการควบคุมราคาอาหารสดในระหว่างช่วงเทศกาล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.พ. 65)

Tags: , ,
Back to Top