แบงก์ชาติอินเดียชี้คริปโทฯเป็นภัยคุกคามต่อเสถียรภาพเศรษฐกิจ-การเงิน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียเปิดเผยว่า สกุลเงินดิจิทัลหรือคริปโทเคอร์เรนซีเป็นภัยคุกคามอย่างยิ่งต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจมหภาคและการเงินของประเทศ

นายชัคติคานตา ดาส ผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งอินเดีย (RBI) แถลงต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ (10 ก.พ.) ภายหลังการประชุมนโยบายการเงินทุก 2 เดือนว่า “จุดยืนของเราเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลนั้นชัดเจนมาก คริปโทฯ ส่วนบุคคลเป็นภัยคุกคามใหญ่หลวงต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจมหภาคและการเงิน”

นอกจากนี้ นายดาสยังกล่าวเตือนนักลงทุนสกุลเงินดิจิทัลให้ลงทุนในระดับความเสี่ยงที่ตนเองแบกรับได้ เนื่องจากสินทรัพย์เหล่านี้ไม่มีหลักประกันใด ๆ และการลงทุนดังกล่าวอาจเลวร้ายยิ่งกว่าวิกฤตฟองสบู่ทิวลิป (Tulip bubble) หรือเหตุการณ์คลั่งไคล้ดอกทิวลิปในศตวรรษที่ 17 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ราคาของหัวทิวลิปพุ่งสูงกว่ารายได้ทั้งปีของแรงงานฝีมือ

ก่อนหน้านี้ไม่นาน อินเดียได้ประกาศเรียกเก็บภาษีการโอนสินทรัพย์ดิจิทัล 30% เข้างบประมาณของรัฐบาลกลาง แต่ยังไม่ได้ทำให้สินทรัพย์ดังกล่าวถูกกฎหมายแต่อย่างใด

ทั้งนี้ อินเดียได้ประกาศเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลในปีงบประมาณ 2565-2566 ซึ่งธนาคารอยู่ระหว่างดำเนินการในช่วง 18-24 เดือนที่ผ่านมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top