แคนาดาประกาศภาวะฉุกเฉินในออนแทริโอ-จ่อลงโทษผู้ประท้วงต้านมาตรการโควิด

นายดั๊ก ฟอร์ด มุขมนตรีรัฐออนแทริโอของแคนาดาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐออนแทริโอได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในวันศุกร์ (11 ก.พ.) ขณะที่คนขับรถบรรทุกยังคงทำการประท้วงอย่างต่อเนื่องเพื่อต่อต้านมาตรการควบคุมโรคโควิด-19

“ผมจะเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อใช้อำนาจทางกฎหมายในการออกคำสั่งอย่างเร่งด่วนและประกาศอย่างชัดเจนว่า การสกัดกั้นและขัดขวางการเคลื่อนย้ายสินค้า ประชาชน และบริการตามโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญนั้น ถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย และมีโทษ”

นายฟอร์ดระบุในการแถลงข่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายฟอร์ดยังได้ยืนยันว่าจะดำเนินการทางกฎหมายครั้งใหม่กับผู้ประท้วง รวมถึงการสั่งปรับและจำคุก หากไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาล

ด้านนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีของแคนาดาระบุว่า การตัดสินใจของนายฟอร์ดในการประกาศภาวะฉุกเฉินนั้นถือเป็นความรับผิดชอบและมีความจำเป็น

นายทรูโดได้เรียกร้องในวันศุกร์ให้ผู้ประท้วงทั้งหมดกลับบ้าน โดยระบุว่ากำลังมีการเจรจาเพื่อยุติการประท้วงที่ส่งผลกระทบต่อการค้าข้ามพรมแดนในหลายพื้นที่

ทั้งนี้ เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว ประชาชนราว 5,000 คนในกรุงออตตาวาซึ่งเป็นเมืองหลวงของแคนาดา รวมทั้งรถพ่วงและรถส่วนบุคคลอีก 1,000 คันได้พร้อมใจกันเคลื่อนขบวนเข้าสู่ใจกลางกรุงออตตาวา เพื่อเข้าร่วมการประท้วงต่อต้านคำสั่งบังคับฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับคนขับรถข้ามพรมแดนแคนาดา-สหรัฐ ส่งผลให้กรุงออตตาวาตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อวันอาทิตย์ (6 ก.พ.) ที่ผ่านมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top