เวียดนามติดท็อปเทนประเทศที่มีประชาชนถือครองคริปโทฯมากที่สุดในโลก

เว็บไซต์เวียดนามเน็ต.วีเอ็น (vietnamnet.vn) รายงานเมื่อวันศุกร์ (11 ก.พ.) ว่า บริษัททริปเปิลเอ (Triple A) ซึ่งเป็นบริษัทด้านการชำระเงินคริปโทเคอร์เรนซีเปิดเผยข้อมูลระบุว่า ชาวเวียดนามประมาณ 6 ล้านคนเป็นเจ้าของสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 6% ของประชากร

ทั้งนี้ ทริปเปิลเอจัดเวียดนามอยู่ที่อันดับ 9 ของประเทศที่มีเปอร์เซ็นต์ผู้ถือครองคริปโทฯ มากที่สุดในโลกในปี 2564 โดยอันดับหนึ่งได้แก่ยูเครน ขณะที่ประเทศไทยอยู่ที่อันดับ 11 โดยมีประชาชน 5.20% ถือครองคริปโทฯ

ด้านไชน่าไลซิส (Chainalysis) บริษัทวิเคราะห์เปิดเผยข้อมูลว่า นักลงทุนรายย่อยใช้เงินคริปโทฯ พุ่งขึ้น 881% ในปี 2564 โดยเวียดนาม, อินเดีย, ปากีสถาน และยูเครน ติดอันดับต้น ๆ ในรายชื่อประเทศที่ใช้เงินคริปโทฯ มากที่สุด

ส่วนเว็บไซต์เทคอินเอเชีย (Techinasia) ระบุว่า แม้สินทรัพย์ดิจิทัลยังไม่ได้รับการรับรองและคุ้มครองโดยกฎหมายของเวียดนาม แต่สินทรัพย์ดิจิทัลก็ยังคงกลายเป็นแนวโน้มของการลงทุน โดยเฉพาะสำหรับกลุ่มประชาชนวัยกลางคนและกลุ่มคน Gen Z หรือผู้ที่เกิดระหว่างปี 2540–2555

ส่วนรายงานเมื่อเดือนมิ.ย. 2564 จากคอยน์เทเลกราฟ (CoinTelegraph) ระบุว่า อัตราการลงทุนในบิตคอยน์ของเวียดนามในปี 2563 อยู่ที่อันดับ 13 ของโลก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top