ตาลีบันฉะไบเดน หลังนำทรัพย์สินของอัฟกันไปใช้ชดเชยเหยื่อ 9/11

นายอินามุลเลาะห์ ซามานกานี รองโฆษกกลุ่มตาลีบัน วิจารณ์การตัดสินใจของรัฐบาลสหรัฐที่นำทรัพย์สินของอัฟกานิสถานมาชดเชยเหยื่อจากเหตุการณ์ 9/11 ว่าเป็นการตัดสินใจที่ไม่ยุติธรรม

นายซามานกานีกล่าวว่า “การที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตัดสินใจนำทุนสำรองระหว่างประเทศของอัฟกานิสถานมาใช้นั้น เป็นการแก้แค้นที่ไม่ยุติธรรมและขาดการไตร่ตรอง และยังแสดงให้เห็นว่าสหรัฐทำให้ศีลธรรมเสื่อมทรามลงถึงขีดสุด”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หลังจากที่ถอนกองกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถานเมื่อเดือนส.ค. 2564 สหรัฐได้อายัดทรัพย์สินของธนาคารกลางอัฟกานิสถาน (DAB) เกือบ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้วิกฤตเศรษฐกิจและปัญหาความยากจนในอัฟกานิสถานเลวร้ายลงไปอีก

ในกฎหมายที่ประกาศเมื่อวันศุกร์ (11 ก.พ.) ปธน.ไบเดนมีคำสั่งให้นำเงินจำนวน 3.5 พันล้านดอลลาร์ของทรัพย์สินดังดังกล่าว จ่ายเป็นค่าชดเชยให้กับเหยื่อจากเหตุวินาศกรรม 9/11 และอีก 3.5 พันล้านดอลลาร์นำไปใช้ในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวอัฟกานิสถาน โดยไม่ขอความเห็นชอบจากคณะบริหารของกลุ่มตาลีบัน

นายซามานกานีระบุว่า “หลังประสบความพ่ายแพ้ทางการทหาร ตอนนี้ชาวอเมริกันก็กำลังจะพ่ายแพ้ทางศีลธรรมจากการตัดสินใจที่ไม่ยุติธรรมเช่นนี้ ชาวอเมริกันไม่มีสิทธิที่จะนำทรัพย์สินของชาวอัฟกันมาจ่ายเป็นค่าชดเชยหรือให้ความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมแก่ชาวอัฟกัน เพราะนี่คือทรัพย์สินของอัฟกานิสถาน”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top