ผู้ว่าฯแบงก์ชาติฮังการีเรียกร้อง EU แบนการซื้อขาย-ทำเหมืองขุดคริปโทฯ

เว็บไซต์ Bitcoin.com รายงานว่า นายเกอกี มาตอลจี ผู้ว่าการธนาคารกลางฮังการี เรียกร้องให้แบนการซื้อขายและการทำเหมืองขุดเงินคริปโทเคอร์เรนซีในสหภาพยุโรป (EU) โดยเขากล่าวว่า “เงินคริปโทฯ เอื้อต่อการทำผิดกฎหมายและมีแนวโน้มส่งเสริมแชร์ลูกโซ่”

นายมาตอลจีตั้งข้อสังเกตว่า แม้แต่รัฐบาลจีนก็ยังประกาศให้กิจกรรมที่เกี่ยวกับคริปโทเคอร์เรนซีทั้งหมดเป็นสิ่งผิดกฎหมาย และได้แสดงความเห็นต่อข้อเสนอของธนาคารกลางรัสเซียที่จะห้ามการซื้อขายและการทำเหมืองขุดคริปโทฯ ว่า “ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งกับข้อเสนอดังกล่าว และยังสนับสนุนความเห็นของผู้กำกับดูแลทางการเงินอาวุโสของ EU ว่า EU ควรแบนการทำเหมืองขุดบิตคอยน์

นายมาตอลจีกล่าวเสริมว่า ธนาคารกลางรัสเซียพูดถูกแล้วที่ว่า “มูลค่าตลาดและการเติบโตที่ร้อนแรงของคริปโทฯ นั้นมาจากความต้องการเก็งกำไรเกี่ยวกับการเติบโตในอนาคตเป็นหลัก ซึ่งการเก็งกำไรดังกล่าวจะก่อให้เกิดภาวะฟองสบู่”

“EU ควรดำเนินการร่วมกันเพื่อสกัดไม่ให้เกิดภาวะฟองสบู่และแชร์ลูกโซ่ชนิดใหม่ โดยแม้ว่าพลเมืองและบริษัทใน EU จะได้รับอนุญาตให้เป็นเจ้าของเงินคริปโทฯ ในต่างประเทศได้ แต่หน่วยกำกับดูแลก็ต้องติดตามการถือครองสกุลเงินดังกล่าว”

นายมาตอลจีย้ำ

ทั้งนี้ ความเห็นของนายมาตอลจีสอดคล้องกับนายเอริก เทเดียน รองประธานคณะกรรมการกำกับดูแลแห่งสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของยุโรป (ESMA) ที่ได้ออกมาเรียกร้องเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ให้ EU แบนการทำเหมืองขุดคริปโทฯ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.พ. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top