สายการบินหลายแห่งระงับเที่ยวบินไปยูเครน หวั่นรัสเซียบุกโจมตี

สายการบินหลายแห่งได้ยกเลิกหรือเปลี่ยนเที่ยวบินที่มีกำหนดเดินทางไปยังยูเครน ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่ารัสเซียอาจบุกยูเครนในเร็ววันนี้ แม้บรรดาชาติมหาอำนาจตะวันจะพยายามเดินหน้าเปิดการเจรจากับรัสเซียตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ตาม

สายการบินเคแอลเอ็มสัญชาติเนเธอร์แลนด์ได้ยกเลิกเที่ยวบินที่เดินทางไปยูเครนทั้งหมดจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม เนื่องจากเนเธอร์แลนด์มีความวิตกกังวลว่าอาจเกิดเหตุรุนแรงเหนือน่านฟ้ายูเครน หลังเมื่อปี 2557 เคยเกิดเหตุการณ์ที่กลุ่มกบฏซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียก่อเหตุยิงเครื่องบินของมาเลเซียในน่านฟ้ายูเครน ส่งผลให้ลูกเรือ 298 รายเสียชีวิตยกลำ โดยเป็นชาวเนเธอร์แลนด์ 198 ราย

ด้านสายการบินสกายอัพของยูเครนระบุเมื่อวานนี้ (13 ก.พ.) ว่า เที่ยวบินจากเขตปกครองตนเองมาเดราของโปรตุเกสที่จะเดินทางมายังกรุงเคียฟ ได้ถูกเปลี่ยนเที่ยวบินไปยังกรุงคีชีเนาของมอลโดวา หลังจากที่มีคำสั่งห้ามเดินทางผ่านน่านฟ้าของยูเครน

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ เตือนให้ชาวอเมริกันออกจากประเทศยูเครนทันที พร้อมกับคาดการณ์ถึงเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้นหากรัสเซียตัดสินใจบุกยูเครน

“หากรัสเซียนำกำลังทหารบุกยูเครน ก็คาดว่ารัสเซียจะเริ่มระดมยิงมิสไซล์และโจมตีด้วยระเบิดจำนวนมาก จากนั้นกองกำลังภาคพื้นดินจะบุกเข้าโจมตีตามแนวชายแดนยูเครน ซึ่งจะทำให้พลเรือนจำนวนมากตกอยู่ท่ามกลางดงกระสุน”

นายซัลลิแวนกล่าวกล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ “สเตต ออฟ เดอะ ยูเนียน” (State of the Union) ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นเมื่อวานนี้ (13 ก.พ.)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top