อินเดียลดภาษีนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ หวังช่วยโรงกลั่น-ผู้บริโภคในประเทศ

รัฐบาลอินเดียปรับลดภาษีนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) จาก 7.5% มาอยู่ที่ 5% เมื่อวานนี้ (13 ก.พ.) เพื่อคุมราคา CPO ในประเทศและช่วยเหลือโรงกลั่นน้ำมันปาล์มและผู้บริโภคในอินเดีย

เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวานนี้ว่า การลดภาษีการพัฒนาและโครงสร้างพื้นฐานด้านการเกษตร (AIDC) จะเพิ่มส่วนต่างระหว่างภาษีนำเข้า CPO กับภาษีนำเข้าน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ ซึ่งส่งผลให้โรงกลั่นน้ำมันปาล์มในอินเดียนำเข้า CPO ได้ในราคาถูกลง

นายบี.วี. เมห์ตา กรรมการบริหารสมาคมโรงงานกลั่นน้ำมันพืชแห่งอินเดีย (SEA) กล่าวว่า “หลังจากลดภาษี AIDC แล้ว ส่วนต่างภาษีนำเข้าระหว่าง CPO กับน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์จะขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็น 8.25% ซึ่งเป็นการช่วยเหลือโรงกลั่นน้ำมันปาล์มในอินเดีย แต่รัฐบาลจำเป็นต้องเพิ่มส่วนต่างให้เป็น 11% เพื่อส่งเสริมการกลั่นน้ำมันปาล์มในประเทศ”

ทั้งนี้ อินเดียนำเข้าน้ำมันปาล์มมากกว่า 2 ใน 3 ของความต้องการทั้งหมด และประสบปัญหาในการควบคุมราคาน้ำมันปาล์มในท้องถิ่นที่ปรับตัวขึ้นในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ อินเดียยังนำเข้าน้ำมันปาล์มส่วนใหญ่มาจากอินโดนีเซียและมาเลเซียซึ่งเป็นผู้ผลิตชั้นนำ ขณะที่น้ำมันอื่น ๆ เช่น น้ำมันถั่วเหลืองและดอกทานตะวัน จะนำเข้าจากอาร์เจนตินา, บราซิล, ยูเครน และรัสเซีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top