เจ้าหน้าที่สถานทูตญี่ปุ่นเตรียมออกจากยูเครน หลังวิกฤตรัสเซียตึงเครียดหนัก

สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำกรุงเคียฟเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่เตรียมเดินทางออกจากยูเครนท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากเกรงว่ารัสเซียอาจเปิดฉากบุกรุกยูเครน หลังรัสเซียได้เสริมกำลังพลบริเวณชายแดน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ชาวญี่ปุ่นในยูเครนได้รับคำแนะนำให้เดินทางออกนอกประเทศทันทีเมื่อวันศุกร์ (11 ก.พ.) และได้รับอีเมลจากสถานทูตที่ระบุว่า สถานทูตญี่ปุ่นจะจำกัดการทำงานตั้งแต่วันนี้ (14 ก.พ.) เป็นต้นไป เนื่องจากเหลือบุคลากรเพียงไม่กี่คนที่ยังคงอยู่ในประเทศ

ด้านนายโยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นแถลงต่อสื่อมวลชนหลังการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ 3 ฝ่ายกับสหรัฐและเกาหลีใต้ โดยระบุว่า เขาเรียกร้องให้ชาวญี่ปุ่นในยูเครนอพยพอย่างปลอดภัยที่สุดในทันที

เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่า จำนวนเจ้าหน้าที่สถานทูตที่จะยังคงอยู่ในยูเครนนั้นคาดว่าจะลดลงน้อยกว่า 10 ราย รวมทั้งนายคูนิโนริ มัตสึดะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำยูเครน

ทั้งนี้ สถานทูตอ้างรายงานของสื่อที่กล่าวถึงคำเตือนของเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของสหรัฐว่า รัสเซียอาจเริ่มบุกยูเครนในระหว่างที่จีนยังคงจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวอยู่ในขณะนี้จนถึงวันอาทิตย์หน้า ขณะที่สหรัฐได้สั่งให้พลเมืองของตนอพยพแล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top